Cuộc sống số

Jack Ma lại gây "bão" khi khuyên nhân viên thường xuyên làm "chuyện ấy"

Ngoài đưa KPI cho nhân viên phải sinh thêm con, Jack Ma cũng đưa ra khái niệm 669 trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Con số này đề cập đến việc làm "chuyện ấy" 6 lần trong 6 ngày/tuần.

Vào ngày 10/5, Alibaba tổ chức đám cưới tập thể cho hơn 100 nhân viên tại trụ sở chính ở Hàng Châu. Trong hôn lễ, Jack Ma đã đưa ra một quan điểm gây tranh cãi: "KPI đầu tiên của hôn nhân, chỉ số đầu tiên phải có kết quả, phải có sản phẩm, chính là sinh con". 

Theo tỷ phú này, có con là một khoản đầu tư tốt hơn so với việc mua nhà hiện nay: "Hôn nhân không phải để mua nhà, không phải để mua xe mà là để có con, để tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc bên nhau. Đứa trẻ là vô giá. Luôn phải nhớ rằng mọi thứ có thể là của người khác và tất cả có thể là giả. Chỉ có đứa con là chân thật. Phải có thêm con".

Có 15 triệu trẻ Trung Quốc sinh ra năm ngoái - đánh dấu tỷ lệ sinh thấp nhất kể từ năm 1961. Trong ba thập kỷ qua, Trung Quốc đã áp dụng chính sách một con. Dưới áp lực đội ngũ lao động bị thu hẹp và dân số già, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách sinh đẻ vào năm 2016. 

Tuy nhiên chính sách này không mang lại kết quả ngay lập tức. Nhiều cặp vợ chồng đã chọn không sinh con do những lo ngại giá nhà đất tăng và đầu tư giáo dục. Ở Trung Quốc, sở hữu một căn hộ thường được xem là điều kiện tiên quyết để kết hôn. Tại Hàng Châu, sân nhà của Alibaba, giá trung bình cho một căn hộ hai phòng ngủ là 500.000 đôla (11,6 tỷ đồng). Dân số già đang là thách thức với kinh tế Trung Quốc cũng như Alibaba, bởi cả hai đều phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng.

Ngoài đưa KPI cho nhân viên phải sinh thêm con, ông cũng đưa ra khái niệm 669 trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Con số này đề cập đến việc làm "chuyện ấy" 6 lần trong 6 ngày/tuần và kéo dài càng lâu càng tốt (số 9 đại diện của cuộc sống lâu dài của người Trung Quốc).

"669 là gì? 6 ngày, 6 lần và 'lâu hơn' chính là chìa khóa", Jack Ma mỉm cười sau khi phát biểu trước đám đông nhân viên. Alibaba dường như rất tự hào trước phát biểu có phần nhạy cảm của ông chủ. Họ đã trích nguyên văn lời của Jack Ma và đăng lại trên tài khoản Weibo chính thức, kèm với một biểu tượng mặt cười tinh nghịch.

Quan điểm mới của Jack Ma tiếp tục gây ra làn sóng tranh cãi trên Weibo và Twitter Trung Quốc. Một bộ phận cho rằng hôn nhân không nhất thiết phải có con.

Trong năm vừa qua, Alibaba và các công ty công nghệ Trung Quốc đã đề cao cái gọi là "văn hóa làm việc 996", trong đó yêu cầu nhân viên cống hiến hết mình, làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần.

Trong một cuộc họp nội bộ của công ty, Jack Ma cho rằng những ai không sẵn sàng làm việc theo kiểu 996 thì đừng nghĩ đến chuyện làm việc tại Alibaba. Phát ngôn này sau đó đã gây tranh cãi lớn trên mạng xã hội Trung Quốc, đến mức ông phải đính chính lại lời nói của mình.

Trang Dung (t/h)