Văn hoá

Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Người Eskimo ở xứ sở lạnh giá có cách làm kem không giống với bất kỳ nơi đâu khi sử dụng nguyên liệu chính là mỡ sống của các loài động vật như hải cẩu, gấu Bắc cực và trộn với tuyết, quả mọng,...

Eskimo là dân tộc bản địa sống trên vùng băng giá phân bố từ Đông Siberia (Nga), qua Alaska (Hoa Kỳ), Canada, và Greenland. Nơi đây khí hậu quanh năm lạnh giá vô cùng khắc nghiệt, nguồn thức ăn vô cùng hạn chế. Lương thực, thực phẩm chủ yếu của người Eskimo là thịt hải cẩu, cá voi, gấu, hươu, cá tuyết. 

Người Eskimo.

Tuy nhiên không vì nguồn nguyên liệu nghèo nàn mà văn hóa ẩm thực của người Eskimo lại thiếu đi tính phong phú. Trái lại, các món ăn của người dân xứ lạnh không chỉ độc đáo mới lạ mà còn rất bổ dưỡng và tiện lợi, phù hợp với đời sống ở nơi gần cực.

Kem Akutaq.

Một trong những món ăn độc đáo nhất xứ lạnh đó là món kem Akutaq. Trong tiếng Yup’ik, một trong những ngôn ngữ bản địa của người vùng Alaska, Akutaq có nghĩa là “kết hợp chúng lại với nhau”. Người dân bản địa tìm tòi và nghĩ ra công thức chế biến món kem này nhằm tạo ra một loại thức ăn giàu dinh dưỡng, năng lượng để họ có thể mang theo khi đi săn bắn và là một cách để làm món ăn từ các nguyên liệu sẵn có.

Thành phần của kem Akutaq thông thường bao gồm mỡ động vật như tuần lộc, hải cẩu; cá trên mặt băng; tuyết mới rơi và quả mọng. Một số nguyên liệu khác cũng được sử dụng trong Akutaq là dầu cá, trứng cá thậm chí cả thịt hải cẩu.

Món kem có nguyên liệu chính là mỡ động vật.

Mỡ động vật chính là điểm đặc biệt của món kem “độc nhất vô nhị” này. Dù nguyên liệu chế biến nghe có phần “kinh dị” nhưng đây lại là món khoái khẩu của người dân Eskimo vì chúng cung cấp nhiều năng lượng giúp họ gia tăng lớp mỡ phòng chống lại sự giá lạnh của thời tiết.

Tuy nhiên, nếu không phải người bản địa thì món này rất khó ăn vì tuy là kem nhưng chúng lại chủ yếu có nguồn gốc từ động vật và không qua quá trình nấu chín.

Món kem thách thức sự can đảm của thực khách phương xa.

Những người phụ nữ thường làm kem Eskimo sau khi bắt được một con gấu Bắc cực hoặc hải cẩu. Người phụ nữ (bà nội hoặc mẹ của thợ săn) sẽ chuẩn bị món Akutaq và chia sẻ nó với các thành viên trong cộng đồng vào các buổi lễ đặc biệt.

Theo truyền thống, món ăn này luôn được xuất hiện trong các đám tang, lễ kỷ niệm của cuộc săn đầu tiên từ một cậu bé hoặc hầu như bất kỳ dịp lễ đặc biệt nào khác. Nó được ăn như một món tráng miệng trong bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, hay để phết bánh mì.

Thời nay, món kem mỡ này đã được biến tấu một chút để những thực khách phương xa có thể dễ thưởng thức hơn. Món kem giữ lại tuyết và loại quả mọng xứ lạnh nhưng thay vì dùng mỡ, người ta sẽ dùng shortening, thêm đường và nho khô. Tuy nhiên hương vị của món kem cải tiến khó có thể so sánh với hương vị nguyên bản từ các nguyên liệu núi rừng.

Kem Akutaq đã được biến đổi để dễ ăn hơn.

Nếu bạn cảm thấy hiếu kỳ với món kem độc đáo này thì có thể tìm đến Alaska để ăn thử. 

Một điểm đặc biệt là ở Alaska, truyền thống truyền lại mỗi gia đình sẽ sử dụng một loại quả mọng cho món Akutaq của mình. Nếu một người Alaska bị bắt gặp đang làm kem Akutaq bằng loại quả khác thì sẽ đánh mất địa vị xã hội của mình.

Mỗi gia đình sẽ sử dụng một loại quả mọng để làm kem.

Người dân bản địa rất thích đãi người mới đến ở Alaska món ăn đặc biệt này. Khi những vị khách sẵn sàng thử Akutaq, người Eskimo cảm thấy tự hào khi chia sẻ văn hóa của họ. 

Ban đầu, chủ nhà có thể hơi e dè khi mời khách của họ vì sợ bị từ chối. Nếu bạn là khách mời và được mời ăn một cốc Akutaq, hãy bắt đầu thử ăn từng chút một. 

Còn nếu bạn thực sự không thể ăn được món ăn độc đáo này, hãy tìm người lớn tuổi nhất trong phòng và đưa phần của mình cho họ. Điều này sẽ thể hiện bạn có cách cư xử tốt nếu không hợp khẩu vị và bạn tôn trọng các bậc trưởng lão. Sau đó, nhanh chóng lấy một chiếc đĩa và ăn những thứ bạn có thể ăn được.

Có một sự thật là đa số người khi được thử món kem này đều tấm tắc khen ngon. Tại sao bạn không tìm đến đất Alaska, ăn thử món kem Akutaq của người Eskimo và tự đưa ra đánh giá của mình.

Bá Di (Tổng hợp)