Tiêu điểm thế giới

Israel vừa không kích Gaza: Hamas gây hấn Israel dội bom trả đòn, trận chiến mới đang đến?

Đây là cuộc tấn công thứ 2 trong 2 ngày qua. Căng thẳng đang leo thang tại Gaza, trận chiến mới đang đến?

Lực lượng Phòng vệ Israel đã không kích Gaza lần thứ 2 trong 2 ngày qua. Theo tờ SF, đêm muộn tối qua, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã tiến hành không kích vào nơi được cho là “địa điểm sản xuất vũ khí” của Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã có các cuộc không kích nhằm vào một cơ sở sản xuất vũ khí thuộc nhóm “khủng bố cầm quyền” ở Gaza.

Các cuộc không kích được thực hiện để đáp trả việc Hamas tiếp tục thả những quả khinh khí cầu gây cháy về phía lãnh thổ Israel. Những quả khinh khí cầu này đã gây ra các vụ hoả hoạn ở Israel.

“Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tiếp tục kiên quyết đáp trả mọi âm mưu khủng bố từ Dải Gaza”, Lực lượng Phòng vệ Israel nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Theo báo cáo chưa được xác nhận của Palestine, ít nhất 1 người bị thương nặng trong cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel gần thành phố Gaza.

Trong khi đó truyền thông Israel đưa tin, các máy bay của Lực lượng Phòng vệ Israel không chỉ tấn công một cơ sở sản xuất vũ khí mà còn nhắm mục tiêu vào một bệ phóng tên lửa Hamas. Trước đó, chiều thứ Bảy, au một vụ cháy đã bùng lên dữ dội tại Eshkol, khu vực gần biên giới Gaza. Người phát ngôn của Cơ quan Cứu hoả và Cứu hộ Israel tuyên bố, đám chảy do một quả khinh khí cầu được phóng từ Gaza gây ra.

Đây là lần thứ 2 trong tuần này, Lực lượng Phòng vệ Israel tấn công Gaza. Hôm thứ Năm, một máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công một cơ sở sản xuất vũ khí khác của Hamas ở Gaza để đáp trả hành động phóng một quả khinh khí cầu gây cháy trước đó một ngày. Quả khinh khí cầu này đã khiến 4 đám cháy bùng lên dữ dội tại một số khu vực của người Do Thái ở Eshkol, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố.

Chính phủ mới của Israel do Thủ tướng Naftali Bennett đứng đầu luôn đáp trả ngay lập tức sau mỗi cuộc tấn công bằng khinh khí cầu được thả từ Gaza.

Căng thẳng đã gia tăng trong tuần này sau khi Israel phá huỷ một cửa hàng của người Palestine ở khu phố Silwan phía đông Jerusalem vào thứ Ba. Sau đó, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình đã xảy ra. Những người tham gia biểu tình cáo buộc chính quyền phân biệt đối xử trong việc thực thi giấy phép xây dựng ở thánh địa.

Một chiếc xe ủi đất với sự hộ tống của cảnh sát Israel đã san phẳng một cửa hàng bán thịt trong “khu phố nhạy cảm”. Khu phố này có nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, ngôi đền linh thiêng thứ ba trong đạo Hồi và là địa điểm nhạy cảm nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Trước đó, nhiều người dân đã sơ tán đến Evyatar ở Bờ Tây vào thứ Sáu, sau khi đạt được thỏa thuận về việc một căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ được thiết lập ở địa điểm này. Tình trạng pháp lý của khu đất sẽ được Cục Quản lý Dân sự quyết định trong vòng 6 tháng tới.

Người Palestine ở làng Beita và Yatma cho rằng đất đai thuộc về họ. Nhưng, Hội đồng Khu vực Samaria và Phong trào Nahala (những người dẫn đầu sáng kiến ​​Evyatar) đã phản đối tuyên bố đó và cho rằng đất là của nhà nước.