Thế giới

Israel lần đầu xuất khẩu dầu thô, đích đến là châu Âu

Mẻ dầu này đến từ mỏ nằm gần biên giới trên biển giữa Israel và Lebanon, hai quốc gia láng giềng Trung Đông vốn thù địch với nhau.

Một con tàu đang hướng đến châu Âu, trên đó chứa loại hàng hóa chưa từng thấy trước đây: Dầu mỏ Israel. Nói cách khác, Israel đang xuất khẩu mẻ dầu đầu tiên, và khách mua đến từ châu Âu.

Khai thác từ mỏ Karish ngoài khơi của công ty Energean Plc, loại dầu này được gọi là dầu Karish, và dự kiến sẽ được định giá gần với giá dầu thô trung bình trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, mặc dù quốc gia Trung Đông đã bắt đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên ra nước ngoài vài năm trước, nhưng nước này chưa bao giờ sản xuất được một lượng dầu đáng kể. Mỏ Karish ở phía đông Địa Trung Hải là dự án hàng đầu của công ty Energean có trụ sở tại London, và đã cho thu hoạch khí đốt từ năm ngoái.

Mẻ dầu thô lần này được giao dịch theo thỏa thuận với tập đoàn Vitol của Hà Lan, theo một tuyên bố của Energean.

Việc khai thác dầu khí từ mỏ Karish nằm gần biên giới trên biển giữa Israel và Lebanon đã trở nên khả thi sau khi hai nước láng giềng – vốn thù địch với nhau – đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử về phân định biên giới hàng hải. Thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Hoạt động khai thác tại mỏ Karish đã thúc đẩy hơn nữa ngành công nghiệp khí đốt của Israel, vốn là “yếu tố thay đổi cuộc chơi” đối với một quốc gia từng phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu.

Nhưng Israel sẽ vẫn là nước nhập khẩu ròng dầu thô, mặc dù đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm này. Energean cho biết họ vẫn tập trung vào khí đốt, mặc dù “dầu thô ngọt nhẹ, được sản xuất có trách nhiệm” đang “có nhu cầu rất lớn trên toàn cầu”.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Business Insider)