Quân sự

Israel điều F-35 dội bom Aleppo, Syria bắn S-300 đối phó?

Giới truyền thông đưa tin Israel sử dụng tiêm kích F-35 để oanh tạc thành phố Aleppo. Phía Syria bắn tên lửa đáp trả nhưng không thành công. Liệu đây có phải là cuộc chiến giữa F-35 và S- 300?

Ngày 3/4, trang AMN đưa tin, lực lượng không quân Israel đã sử dụng tiêm kích F-35 để tấn công thành phố Aleppo của Syria. Tuy nhiên trước khi thực hiện cuộc tấn công, các máy bay được phát hiện đã di chuyển từ căn cứ của họ tới nước láng giềng Jordan, điều này chứng tỏ Israel đã lên kế hoạch đánh lạc hướng phòng không Syria bằng cách bay một quãng đường dài vòng qua các nước Ả rập rồi thâm nhập vào miền đông Syria đêm 27/3.

Israel tấn công Syria bằng tiêm kích F-35.

Theo những thông tin về đường bay của tiêm kích F-35 Adir (ILF) và những thông số kỹ thuật của radar trinh sát, giám sát mục tiêu và dẫn bắn S-300, có thể nhận thấy, Bộ Tổng tham mưu không quân Israel đã nghiên cứu rất kỹ S-300 và có được chiến thuật tấn công mà không dễ dàng bị S-300 trừng phạt.

Trang tin Debka dẫn tin từ Báo cáo của Không quân Israel cho biết, khi chuẩn bị tiến hành cuộc không kích, các khẩu đội tên lửa phòng không của Syria đã bắn tên lửa S-300 về phía họ. Tuy nhiên phương án phản công của phía Syria không thành công dẫn đến việc cuộc oanh tạc vẫn tiếp tục diễn ra.

Phía Syria nhanh chóng đưa ra thông tin cải chính. Một nguồn tin từ quân đội Syria (SAA) xác nhận với AMN rằng lực lượng của mình đã cố gắng đánh chặn các tên lửa và bom liệng của Israel bằng hệ thống S-200 chứ không phải S-300 theo như thông tin của Debka.

Syria quả quyết chỉ sử dụng S-200 để bắn trả.

Như vậy đang tồn tại mâu thuẫn về vũ khí đã được lực lượng phòng không Syria sử dụng để đánh chặn tốp máy bay chiến đấu tàng hình F-35I Adir của Không quân Israel. Hiện vẫn chưa rõ thông tin bên nào đưa ra có tính xác thực cao hơn khi thiếu bằng chứng để kiểm nghiệm

Những hoạt động liên tiếp gần đây của Israel cho thấy, không quân Israel, tuyên bố tấn công Syria để chống lại Iran, trên thực tế muốn tìm mọi cách để thúc đẩy S-300 phóng đạn trên khoảng cách và khu vực an toàn, từ đó có thể kêu gọi các quốc gia phương Tây, dẫn đầu là Mỹ tấn công tiêu diệt các hệ thống phòng không, bao gồm cả S-300 của Syria.

Israel kích động Syria sử dụng S-300?

Ngược lại, phòng không Syria cần phải bắn hạ máy bay Israel trên không phận do mình kiểm soát nhằm minh chứng cho việc chính Israel đã xâm phạm không phận lãnh thổ Syria, mục tiêu đặt ra là F-35 Mỹ.

Như vậy, trong điều kiện hiện nay, đây là cuộc đấu khó khăn giữa F-35 và S-300 trên bầu trời Syria. Trong điều kiện Mỹ vẫn duy trì lực lượng ở Deir Ezzor, một cuộc đánh trả dù thành công cũng sẽ là thất bại rất lớn của S-300 Syria. Chính vì vậy, lợi thế đang nghiêng về phía F-35.

Máy bay F-35 của Israel.

Bá Di (Tổng hợp)