Quân sự

Israel bất ngờ mở chiến dịch truy quét và tiêu diệt Hezbollah

Quân đội Israel đã quyết định mở chiến dịch càn quết tiêu diệt Hezbollah, ngăn chặn nguy cơ lực lượng đối địch có thể tấn công thông qua các đường hầm xuyên biên giới Li Băng.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đăng tải thông tin, nêu rõ rằng lực lượng quốc phòng đã khởi động chiến dịch "Lá chắn phương Bắc - Northern Shield" nhằm truy quét và tiêu diệt các đường hầm của Hezbollah dọc biên giới với Li Băng.

Israel tuyên bố tấn công ở biên giới với Li-băng.

Chiến dịch này đặt trọng tâm vào việc phát hiện và vô hiệu hóa các đường hầm xuyên biên giới - con bài quen thuộc của Hezbollah nhằm tấn công Israel từ lãnh thổ Li Băng.

Ngay sau khi phát động chiến dịch, các đơn vị bộ binh của Israel dưới sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh và không quân đã nhanh chóng triển khai lực lượng để mở đợt tấn công đầu tiên.

Tờ Haaretz của Israel cho biết, từ năm 2006 nhóm vũ trang Hezbollah đã có kế hoạch xây dựng các đường hầm tại giới tuyến giữa Israel và Li Băng để tấn công Nhà nước Do Thái. Để ngăn chặn hành vi này, IDF đã tổ chức một chiến dịch truy quét vào năm 2013 nhưng không đạt được kết quả mong đợi, không đường hầm nào được tìm ra.

Các đơn vị bộ binh của Israel dưới sự yểm trợ của xe tăng, pháo binh và không quân đã nhanh chóng triển khai lực lượng để mở đợt tấn công đầu tiên.

Sau thời gian dài nghiên cứu kẻ địch, lực lượng tình báo Israel đã có thể mang về được những thông tin với độ chính xác cao, đáp ứng những yêu cầu cần thiết để mở chiến dịch Lá chắn phương Bắc.

Phía Israel cho rằng những chuyến máy bay vận tải từ Iran hạ cánh xuống sân bay quốc tế Damascus của Syria mang theo rất nhiều vũ khí, trang thiết bị quân sự với mục đích viện trợ cho Hezbollah.

Nhà nước Do Thái liên tục thực hiện các vụ oanh kích trên địa bàn Syria nhằm ngăn chặn việc tiếp tế vũ khí của đối phương nhưng không mang lại nhiều hiệu quả. Phát động chiến dịch Lá chắn phương Bắc, Israel hi vọng sẽ gặt hái được những kết quả sáng sủa hơn.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel.

Israel đưa ra lý do cho các động thái quân sự của mình, lý giải rằng chính phủ Li Băng đương thời quá yếu kém, không đưa ra được biện pháp nào để kiểm soát biên giới hiệu quả. Điều này dẫn đến nguy cơ nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng biên giới Li Băng - Israel như một căn cứ địa để từ đó tung đòn tấn công vào trong lãnh thổ Israel.

Tương tự, Israel tiếp tục chỉ trích chính phủ Li Băng vì không có bất kỳ động thái gì khi quân đội Do Thái mở chiến dịch truy quét và phá hủy cơ sở hậu cần kỹ thuật cũng như tác chiến của Hezbollah.

Theo Al-Masdar News, một nguồn tin quân sự cho biết Quân đội Li Băng tiếp tục duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao và theo dõi sát sao các động thái của Israel dọc theo biên giới. Hành động này không được đánh giá cao bởi phía Israel, cho rằng vẫn còn quá mềm mỏng.

Quân đội Li Băng đã ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Thông tin về chiến dịch này được triển khai chỉ vài ngày sau khi lực lượng Hezbollah công bố 1 video đe dọa sẽ trả đũa nếu phía Israel tấn công nhóm vũ trang này bằng tên lửa.

IDF tuyên bố, lực lượng nhận thấy tình huống này rất nghiêm trọng có thể làm tổn thương tới Nhà nước Li Băng và những người dân Li Băng và tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng Chính phủ Li Băng phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Giới chức trách Israel cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah là một lực lượng ủy nhiệm của Iran và nhấn mạnh Nhà nước Do Thái sẽ "tiếp tục ngăn chặn các nỗ lực của Iran trong việc sử dụng Syria và Li Băng như là bàn đạp để tiến công Israel".

Thông qua chiến dịch Lá chắn phương Bắc, Quân đội Israel muốn gửi gửi lời răn đe tới lãnh đạo Iran - Quốc gia Hồi giáo Trung Đông thù địch nhất với họ tại thời điểm này.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)