Tiêu điểm thế giới

IS manh động, quân đội Nga và Syria triển khai trực thăng truy quét

Những hình ảnh mới nhất cho thấy, nhiều trực thăng quân sự đã được triển khai truy lùng quân khủng bố. Chiến dịch do SAA và Lực lượng Vũ trang Nga thực hiện.

Tuần này, quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã buộc phải tăng cường các hoạt động quân sự của họ ở miền trung và miền đông Syria, sau khi Nhà nước Hồi giáo (ISIS/ISIL/IS/Daesh) thực hiện thê một cuộc phục kích vào chiếc xe buýt.

Theo một nguồn tin thực địa từ Homs, Quân đội Ả Rập Syria và Lực lượng Vũ trang Nga đã gửi quân tiếp viện đến khu vực Tam giác Palmyra. Chiến dịch mới nhằm loại bỏ tàn dư cuối cùng của Nhà nước Hồi giáo.

Trong các khu vực mà quân tiếp viện của Syria và Nga đã triển khai có Palmyra, đông Hama và nam Al-Raqqa. Đây là những khu vực từng bị Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng trong thời gian nhóm này nắm quyền kiểm soát, từ năm 2014-2018.

Ngoài lực lượng bộ binh, không quân Nga và Syria cũng đã tăng cường các cuộc không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo, đồng thời tiến hành một số hoạt động chiến đấu qua khu vực Badiya Al-Sham.

Trong một video mới được công bố tuần này, có thể thấy các trực thăng của Không quân Ả Rập Syria (SyAAF) đang tiến công qua khu vực Badiya Al-Sham và đảm bảo an toàn cho các phương tiện dân sự dọc theo đường cao tốc quốc tế Palmyra-Deir Ezzor.


Tình hình ở miền nam Syria cũng đang xấu đi vì bạo lực leo thang.

Daraa xuất hiện làn sóng bạo lực từ những ngày bắt đầu năm mới. Trước sự căng thẳng đang có dấu hiệu leo thang này, Quân đội Ả Rập Syria đã được điều động đến một số khu vực trên khắp khu vực miền nam.

Theo các báo cáo mới nhất từ Daraa, sau một loạt các cuộc tấn công phối hợp do các đơn vị thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) và đồng minh thực hiện, Quân đội Ả Rập Syria đang trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Miền nam Syria cũng đang nóng dần khi các hoạt động quân sự có dấu hiệu leo thang. 

Loạt sự kiện nóng này ở Daraa diễn ra sau vụ ám sát một thống đốc. Vụ bạo lực mới nhất này cũng chính là lý do đưa Lực lượng Vũ trang Nga can dự vào miền nam Syria. Họ cố gắng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa phe nổi dậy và Quân đội Ả Rập Syria.

Tuy nhiên, cho đến nay, mọi nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng ở miền nam Syria đều thất bại. Tất cả các bên đều từ chối nhượng bộ yêu cầu của bên kia.

Trong số các yêu cầu từ chính phủ Syria có yêu cầu, trục xuất các chỉ huy FSA bị cáo buộc thực hiện âm mưu tấn công.

Theo một báo cáo từ Daraa, chính phủ đang tìm cách đưa các chỉ huy này đến Idlib, tương tự như thỏa thuận trước đó được thực hiện với các chiến binh FSA và Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) vào mùa hè năm 2018.