Tiêu điểm thế giới

IS lên tiếng thừa nhận đứng đằng sau vụ tấn công trên cầu London

Tổ chức khủng bố thừa nhận kẻ cuồng sát trên cầu London là một trong những chiến binh của mình, tuy nhiên chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Hiện trường vụ tấn công (Sputnik).

Ngày 30/11, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đăng tải trên trang truyền thông Amaq thừa nhận đứng đằng sau vụ tấn công bằng dao trên cầu London. Tổ chức này cho biết mục đích của vụ tấn công là động thái hưởng ứng lời kêu gọi của IS nhắm vào các tổ chức nước tham gia liên minh chống nhóm thánh chiến Hồi giáo này.

Như thông tin đã đưa trước đó, ngày 29/11, cảnh sát bắn hạ một người đàn ông do dùng dao tấn công nhiều người trên cầu London khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Nghi phạm Usman Khan (ảnh: Daily Mail).

Theo Sputnik, nghi phạm được xác định là Usman Khan (28 tuổi) từng phải lĩnh án tù do có âm mưu khủng bố. Theo đó, vào năm 2010, Khan cùng một số đối tượng bị cáo buộc lên kế hoạch đánh bom Sở giao dịch chứng khoán London.

Tại phiên toà sơ thẩm, Khan cho biết Sở giao dịch chứng khoán không phải là mục tiêu duy nhất hắn và đồng bọn sẽ tấn công. Nhóm khủng bố lấy cảm hứng từ al-Qaeda thậm chí nuôi ý định thiết lập một trại huấn huyện khủng bố tại quên nhà Kashmir của Khan.

Usman Khan bị kết án tù vô thời hạn tuy sau đó chuyển thành 16 năm tù trong phiên toàn phúc thẩm năm 2013. Tháng 12/2018, đối tượng được thả tự do với điều kiện gắn vòng kiểm soát GPS và đến nay gây ra vụ tấn công trên cầu London.