Thế giới

Iraq ký hợp đồng nhập khẩu vũ khí với Mỹ và Pháp

Bộ Quốc phòng Iraq đã ký hợp đồng với Mỹ và Pháp để nhập khẩu các loại vũ khí hiện đại và củng cố lực lượng pháo binh.

Hãng thông tấn nhà nước Iraq (INA) ngày 8/5 dẫn lời một chỉ huy quân đội cấp cao cho biết, Bộ Quốc phòng Iraq đã ký hợp đồng với Mỹ và Pháp để nhập khẩu các loại vũ khí tiên tiến và củng cố lực lượng pháo binh, Reuters đưa tin.

Theo vị chỉ huy này, các loại pháo tầm xa gần đây đã cho thấy hiệu quả trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các loại pháo mới là một phần trong các thỏa thuận về vũ khí với các nước châu Âu.

Trước đó, theo TTXVN, thông cáo ngày 23/4 của quân đội Iraq cho biết, các lực lượng an ninh vừa khởi động một chiến dịch truy lùng và triệt hạ các phần tử thuộc IS tại khu vực miền Tây nước này.

Thông cáo của Văn phòng báo chí thuộc Bộ chỉ huy Các lực lượng liên hợp Iraq cho biết, quân đội, biên phòng và các lực lượng bán quân sự Hashd Shaabi được máy bay chiến đấu yểm trợ, đã tiến hành chiến dịch ngay từ sáng sớm 23/4. Mục tiêu của chiến dịch là truy quét hang ổ của IS tại khu vực sa mạc rộng lớn ở miền Tây Iraq.

Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Iraq, Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã tới sở chỉ huy lực lượng biên phòng tại tỉnh Anbar để gặp gỡ các chỉ huy chiến dịch. Ông cũng đã được báo cáo tóm tắt về diễn biến chiến dịch. Ông Kadhimi nhấn mạnh, những kẻ khủng bố IS sẽ bị tiêu diệt tới cùng.

Các lực lượng vũ trang Iraq cũng đang tiến hành một số chiến dịch riêng rẽ nhằm tấn công vào nơi trú ẩn của IS ở các tỉnh Diyala, Salahudin và Kirkuk.

Minh Hoa (t/h)