Quân sự

Iraq công bố video cảnh tên lửa Mỹ lao thẳng vào xe chở ông Soleimani

Hãng truyền thông Iraq nhận định tên lửa đã được Mỹ sử dụng để tấn công xe của Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds chính là "ninja" Hellfire R9X cải tiến.

Đài truyền hình Al-Ahad của Iraq mới đây đã phát sóng một đoạn video trích xuất từ camera an ninh gắn gần sân bay quốc tế Baghdad, ghi lại cảnh tên lửa Mỹ lao thẳng vào chiếc xe đang chở ông Soleimani.

Đoạn video không thể hiện rõ vụ tấn công nhưng vẫn cho thấy sức công phá khủng khiếp của vũ khí “sát thủ”.

Hãng tin tức Al Arabiya nhận định tên lửa sử dụng trong cuộc tấn công này là Hellfire R9X ‘Ninja’ phiên bản nâng cấp. Tên lửa Hellfire thường được trang bị cho trực thăng và máy bay không người lái dùng chống xe tăng, xe bọc thép và một số mục tiêu trên mặt đất. R9X là phiên bản cải tiến của tên lửa Hellfire, được cho là không sử dụng đầu đạn nổ mà dùng động năng cực mạnh để phá nát các mục tiêu.

Thay vì sử dụng đầu đạn nổ thông thường ở trung tâm, tên lửa R9X được trang bị 6 lưỡi dao thép dài, sẽ bung ra ngay trước khi tên lửa chạm mục tiêu và có thể tiêu diệt mục tiêu chính xác, hạn chế gây thiệt hại phụ.

Mỹ được cho là đã bắt đầu phát triển loại tên lửa R9X từ năm 2011 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Tờ New York Times thông tin, quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper để triển khai tên lửa tiêu diệt vị tướng quyền lực của Iran.

MQ-9 Reaper có khả năng gần như không gây tiếng động khi bay ở vận tốc 370km/h và chở theo 4 quả tên lửa R9X cùng lúc. Chiếc UAV mệnh danh "thợ săn sát thủ" này đã được điều động tham gia sứ mệnh từ trụ sở Bộ Tư lệnh đặc trách Trung Á và Trung Đông của Mỹ (CENTCOM) ở Qatar.

Bá Di (T/h)