Thế giới

Iran khẳng định không từ bỏ đàm phán hạt nhân

Tổng thống Iran nói rằng nước này không rút khỏi bàn đàm phán ở Vienna và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 31/3 nói rằng nước này không rút khỏi bàn đàm phán ở Thủ đô Vienna của Áo và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo trang web chính thức của Tổng thống Iran, ông Raisi đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm tỉnh Khorasan Razavi, thuộc vùng Tây Bắc Iran.

Ông Raisi nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán tại Vienna vẫn đang được theo đuổi một cách quyết liệt và nghiêm túc. Chúng tôi đã không rời khỏi bàn đàm phán."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Iran nêu rõ: "Iran luôn bảo vệ cuộc sống của người dân và nền kinh tế đất nước trong tiến trình đàm phán, và cho dù các cuộc đàm phán có thành công hay không, chúng tôi có kế hoạch của riêng mình trong việc quản lý nền kinh tế quốc gia và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy một cách quyết liệt... Chúng tôi mong muốn đối thoại với mọi người, nhưng chúng tôi không bao giờ đợi người khác đến để giải quyết các vấn đề của chúng tôi".

Thỏa thuận hạt nhân, tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), trong đó quy định Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp cấm vận quốc tế. Thỏa thuận này đã tiến sát bờ vực đổ vỡ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5/2018 rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, còn Tehran trả đũa bằng cách từ bỏ nhiều cam kết trong JCPOA, bao gồm việc thúc đẩy chương trình hạt nhân.

Sau khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ và phát tín hiệu muốn khôi phục văn kiện, từ tháng 4/2021, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna. Tiến trình đàm phán được đánh giá là đang đi đến giai đoạn cuối nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận.

Trong diễn biến mới đây, ngày 30/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Mohammad Ali Hosseini và mạng lưới công ty thu mua vật liệu của ông này vì hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào công ty Parchin Chemical Industries của Iran.

Đáp lại, ngày 31/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, tuyên bố việc Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran thể hiện Washington tiếp tục vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo ông Khatibzadeh, động thái trên cho thấy, Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách gây sức ép tối đa đối với Iran.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Công an Nhân dân)