Tiêu điểm thế giới

Iran cảnh báo sẽ bắt giữ tàu chở dầu của Anh để trả đũa

Chính quyền Tehran yêu cầu phía Anh lập tức trao trả tàu chở dầu Grace I của nước này bằng không sẽ đáp trả bằng hình thức tương tự.

Vụ tịch thu tàu chở dầu Iran xảy ra vào thời điểm nhạy cảm với EU (ảnh: Reuters)

Liên quan đến việc tàu chở dầu Grace I của Iran bị bắt giữ tại Gibraltar, phía chính quyền Iran lên tiếng chỉ trích hành động của Anh là “không thể chấp nhận được”.

Trong tuyên bố vừa đưa ra, Bộ Ngoại giao Iran “yêu cầu trao trả ngay lập tức con tàu, sau khi nó bị tịch thu theo yêu cầu của Mỹ, dựa trên những thông tin đã có”. 

Ông Mohsen Rezai, chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, viết trên Twitter rằng nếu con tàu không lập tức được phóng thích, Tehran sẽ có nghĩa vụ phải hành động tương tự và sẽ thu giữ một tàu chở dầu của Anh. 

"Suốt lịch sử 40 năm của mình, Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa từng châm ngòi thù địch trong bất cứ cuộc chiến nào, nhưng cũng không bao giờ do dự khi đối phó với những kẻ bắt nạt", ông Rezai tuyên bố.

Chính quyền Gibraltar cho biết các thành viên thủy thủ đoàn trên siêu tàu Grace I đang được thẩm vấn với tư cách là nhân chứng chứ không phải là nghi phạm hình sự, trong một nỗ lực của chính quyền nhằm làm rõ những hàng hóa trên tàu cũng như đích đến của nó. Phía bắt giữ cáo buộc con tàu chở hàng tiếp tế cho một công ty ở Syria nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết hàng hóa được chở trên tàu là dầu thô từ Iran. Các giấy tờ của tàu cho thấy dầu là từ nước láng giềng Iraq, nhưng dữ liệu theo dõi của Reuters cho thấy nó đã được nạp tại một cảng của Iran.

Kể từ cuối năm 2011, EU đã áp đặt các lệnh cấm nhằm vào Syria, trong đó có ngành sản xuất dầu mỏ và hoạt động đầu tư của nước này.

Khoảng 227 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng trong Chính phủ Syria cũng nằm trong trừng phạt của EU, trong khi đó tài sản của khoảng 72 thực thể và tài sản của ngân hàng trung ương Syria tại EU cũng bị phong tỏa.

Bá Di (Tổng hợp)