Thế giới

Iran cảnh báo, chặn máy bay Hải quân Mỹ gần vịnh Oman

Theo truyền thông Iran, hải quân nước này đã xác định và cảnh báo một máy bay trinh sát của Mỹ gần vịnh Oman vào ngày 2/4. 

Iran tuyên bố ngăn máy bay trinh sát Mỹ vào không phận ngày 2/4. Ảnh minh họa: Military

Hãng Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn Iran Tasnim cho hay, hải quân Iran xác định máy bay trinh sát Mỹ là một chiếc EP-3E.

"Sau khi cảnh báo, quân đội Iran đã ngăn không cho máy bay đi vào không phận", hãng Tasnim đưa tin. 

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận của hãng tin Reuters. 

Iran từng nhiều lần "đối đầu" với các lực lượng Mỹ. Năm 2019, Tehran bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ mà nước này cho là bay vào không phận miền nam. 

Ngày 31/12/2022, Iran cho biết quân đội nước này đã phóng UAV để cảnh báo một máy bay trinh sát Mỹ bị cáo buộc theo dõi các cuộc tập trận của Iran trên bờ biển vùng Vịnh. Tehran không xác định được loại máy bay trinh sát của Mỹ khi đó. 

Washington từ lâu đã triển khai vũ khí và binh sĩ ở vùng Vịnh để đảm bảo an ninh cho các đồng minh của Mỹ.  

Mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa Iran và Mỹ tiếp tục có dấu hiệu xấu hơn vào năm ngoái, khi các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 gặp bế tắc. 

Mỹ cũng trừng phạt các nhà cung cấp UAV của Iran mà Washington cáo buộc cung cấp loại vũ khí này cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Moscow bác bỏ cáo buộc này, trong khi Tehran cho biết chỉ cung cấp UAV cho Nga trước thời điểm xung đột nổ ra. 

Nguyễn Thái - Reuters