Công nghệ

iPhone 13 sẽ cần thêm thời gian để đến tay khách hàng

Nguyên nhân của vấn đề này đến từ nhu cầu gia tăng dành cho mẫu iPhone mới cùng với nhiều trục trặc trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc nhà cung cấp linh kiện giảm

Theo các nhà phân tích, những người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm Apple sẽ phải chờ thêm vài tuần nữa để có được iPhone 13 do nhu cầu tăng cao trong lúc chuỗi cung ứng bị đình trệ.

Thời gian iPhone mới được giao đến tay người mua sau khi được giới thiệu là một thước đo các giới phân tích sử dụng nhằm đánh giá nhu cầu cho mẫu điện thoại dẫn đầu của Apple. Nhưng trong năm nay, thước đo này cũng góp phần làm rõ những vấn đề trong chuỗi cung ứng mà các công ty công nghệ phải đối mặt trước mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ.

Các nhà phân tích tại J.P. Morgan và Credit Suisse nói rằng tất cả các khách hàng đã đặt mua iPhone online sẽ phải chờ khoảng 2 tuần để có iPhone 13 và hơn 4 tuần cho iPhone 13 Pro và Pro Max.

Ở Mỹ - quốc gia chiếm đến 1/3 lượng iPhone bán ra - thời gian giao hàng của iPhone 13 sẽ rơi vào khoảng 7 đến 20 ngày trong tuần đầu tiên và 19 đến 34 ngày trong tuần thứ 2; cả 2 khoảng thời gian này đều dài hơn so với thời gian sản xuất các mẫu iPhone 12.

Samik Chatterjee, nhà phân tích của J.P. Morgan, bày tỏ quan điểm của mình: “Dù hạn chế trong chuỗi cung ứng có đóng góp một phần vào việc thời gian sản xuất iPhone 13 bị kéo dài, chúng tôi vẫn thấy rằng mức tăng thời gian sản xuất giữa tuần thứ nhất và thứ 2 cho thấy nhu cầu nâng cấp điện thoại tăng cao, nhiều khả năng vượt kỳ vọng thấp của nhà đầu tư trong đợt ra mắt sản phẩm mới này”.

Trong phản hồi gửi tới người dùng trên Twitter, các đối tác của Apple bao gồm Verizon, Vodafone Uk và Best Buy đã viện dẫn nhu cầu tăng cao và vấn đề cung cấp sản phẩm để lý giải việc thời gian giao hàng bị kéo dài. Nhiều người dùng mạng xã hội cũng đã than phiền về điều này. 

Vào ngày 26/9 vừa qua, một số nhà cung cấp linh kiện cho Apple và Tesla đã tạm ngừng sản xuất vài ngày ở các nhà máy nhất định tại Trung Quốc nhằm chấp hành chính sách tiết kiệm năng lượng mới nghiêm ngặt của quốc gia này, gây rủi ro lớn hơn cho chuỗi cung ứng trong thời điểm đỉnh mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ đang cận kề.

Tùng Phong (Theo Reuters)