An ninh - Hình sự

Interpol cảnh báo về hơn 5.000 liều vaccine Covid-19 giả

Interpol cảnh báo, hiện không có loại vaccine nào được phê duyệt để rao bán trên mạng xã hội. Bất cứ loại vaccine nào được quảng cáo trên internet đều là phạm pháp.

Theo Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol), có khoảng 400 ống – tương đương khoảng 2.400 liều vaccine Covid-19 giả được tìm thấy trong 1 nhà kho tại Germiston, Gauteung (Nam Phi). Không những vậy, lực lượng chức năng cũng thu hồi một lượng lớn khẩu trang 3M giả tại đây và bắt giữ 3 nghi phạm Trung Quốc cùng 1 nghi phạm Zambia.

Tại Trung Quốc, cảnh sát cũng vừa triệt phá thành công một mạng lưới bán vaccine Covid-19 giả. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hơn 3.000 vaccine giả cùng 80 nghi phạm có liên quan.

Được biết, các vụ bắt giữ chỉ diễn ra sau vài tuần khi Interpol ban hành thông báo cam (nhằm cảnh báo các thông tin liên quan đến tội phạm khủng bố đến các nước thành viên của Interpol về những biến động, việc di chuyển và hoạt động phức tạp của bọn tội phạm khủng bố trên toàn cầu) tới hơn 194 quốc gia thành viên về các tổ chức tội phạm có mục tiêu nhắm vào vaccine Covid-19. Cảnh báo cũng đưa ra những chi tiết và hình ảnh của vaccine chính hãng cùng phương thức vận chuyển.

Tổng thư ký Interpol, ông Jurgen Stock cho biết, Interpol sẽ cố gắng phối hợp với lực lượng an ninh các quốc gia để bảo vệ cho sức khỏe và sự an toàn cho người dân. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, đây “mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm liên quan đến tội phạm vaccine Covid-19”.

Hiện tại, các cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục mở rộng, bên cạnh những vụ bắt giữ ở Nam Phi và Trung Quốc, Interpol cũng đã nhận được báo cáo về việc phân phối vaccine giả đến các cơ quan y tế trong đó có viện dưỡng lão.

Cuối cùng, Interpol một lần nữa nhấn mạnh, hiện không có vaccine nào được phê duyệt để rao bán trên mạng. Bất cứ loại vaccine nào được quảng cáo trên các trang web hoặc web “đen” đều là không hợp pháp, chưa được thử nghiệm và gây hại đến người dùng.

Han (theo Interpol)