Thế giới

Indonesia sẽ miễn thị thực cho công dân ASEAN

Indonesia sẽ áp dụng lại chính sách miễn thị thực cho công dân đến từ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chính phủ Indonesia ngày 4/4 xác nhận sẽ áp dụng lại chính sách miễn thị thực cho công dân đến từ các nước thành viên ASEAN trong bối cảnh nước này bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế, khi số mắc mới Covid-19 giảm dần.

Bên cạnh đó, Indonesia thông báo du khách nước ngoài sẽ không phải xét nghiệm PCR tại điểm đến nếu nhiệt độ cơ thể không vượt quá mức cho phép.

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto nêu rõ do du khách đã được yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm phòng vắc-xin và xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trước thời điểm nhập cảnh 2 ngày nên họ không cần xét nghiệm thêm khi đến Indonesia.

Chính phủ Indonesia đã áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân các nước ASEAN từ tháng 7/2006.

Để thúc đẩy việc đón du khách quốc tế, Indonesia cũng sẽ mở cửa trở lại các sân bay quốc tế ở Yogyakarta, Medan, Makassar và Pekanbaru.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadkin cho biết, đất nước này đã sẵn sàng để không coi Covid-19 là đại dịch, bắt đầu xem đó là một bệnh đặc hữu. 

Tờ Tempo trích dẫn lập luận của ông Budi Gunadi Sadkin rằng quyết định này dựa trên xu hướng giảm của các trường hợp dương tính, được hỗ trợ bởi nhận thức y tế ngày càng cao của cộng đồng.

Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Indonesia tự tin vào việc nới lỏng các hạn chế nhằm phòng dịch Covid-19 trong tháng lễ Ramadan của cộng đồng Hồi giáo. Người dân được phép đi dự lễ tại quê nhà và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm khác với các điều kiện nhất định, ví dụ như đã tiêm đủ các mũi vắc-xin được khuyến nghị. Ông xác nhận rằng biến chủng phụ BA.2 của Omicron có gây ra sự gia tăng các trường hợp dương tính, nhưng không gây tình hình phức tạp như ở Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Người Lao Động)