Sự kiện

IFC hợp tác T&T phát triển “siêu cảng” 4.500 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư T&T Group và YCH, tài trợ vốn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Ngày 16/2, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết sẽ hợp tác với Tập đoàn YCH của Singapore và Tập đoàn T&T của Việt Nam để hợp tác xây dựng một “siêu cảng” logistics tại Việt Nam.

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km, dự án Trung tâm Logistics ICD tại tỉnh Vĩnh Phúc được phát triển bởi Công ty cổ phần T&Y Superport, vốn là liên doanh giữa Tập đoàn T&T Việt Nam và tập đoàn hàng đầu về logistics đến từ Singapore là YCH. Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng nội địa (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường. 

Việc đưa vào vận hành một trung tâm logistics như vậy ở khu vực phía Bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới tại khu vực.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83ha, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 4.500 tỷ đồng

Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, đảm bảo khả năng thu hút tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. 

Sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác, IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư T&T Group và YCH, nhằm mang đến các khoản tài trợ cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USD).

Tiến sĩ Robert Yap, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH, cho biết: “Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với IFC lần này đánh dấu cột mốc quan trọng trong các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực của chúng tôi”.

Ông chia sẻ: “Tập đoàn YCH dự kiến đầu tư hơn 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nhằm mở rộng kết nối tại khu vực ASEAN, cải thiện thương mại giữa các quốc gia thành viên và phần còn lại của thế giới"; “Đây là khởi đầu tốt đẹp của mối quan hệ đối tác bền vững giữa Tập đoàn YCH với IFC trong việc phát triển hạ tầng hệ thống hậu cần thông minh trên toàn ASEAN và xa hơn nữa”.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, cho biết: “Việc hợp tác với IFC sẽ giúp liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH tiếp cận được nguồn tài chính quốc tế cùng những lời khuyên và kinh nghiệm quý báu từ một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện và đi vào hoạt động, góp phần giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia, và hướng tới mục tiêu lâu dài là đưa ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới".

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, phát biểu tại sự kiện lễ khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vào ngày 23/12/2021.

Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược, nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài, các cửa khẩu biên giới của Việt Nam với Trung Quốc và CHDCND Lào. Siêu cảng cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, khiến cảng này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp trong nước.

Khi đi vào hoạt động, siêu cảng dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. Siêu cảng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động các dịch vụ logistics đồng thời giảm chi phí logistics tại Việt Nam vốn vẫn ở mức cao. Chi phí logistics Viêt Nam chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

Ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC phụ trách Châu Á và Thái Bình Dương, chia sẻ: “Việc IFC tham gia vào ngay từ giai đoạn đầu thiết kế sẽ giúp đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường, xã hội, quản trị cũng như thân thiện với môi trường để có thể thu hút được nguồn tài trợ quốc tế. Dự án này không chỉ giúp cải thiện ngành logistics Việt Nam mà còn hỗ trợ khu vực sản xuất chế tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nó cũng sẽ trở thành một dự án kiểu mẫu để các nhà phát triển có thể nhân rộng ở các thị trường khác trong khu vực, góp phần cải thiện toàn bộ năng lực logistics tại ASEAN”.

Phạm Hà Thanh