Thế giới

Hyundai chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy xe điện 5,5 tỷ USD ở Mỹ

Gã khổng lồ xe hơi Hàn Quốc muốn một kỷ nguyên di động mới, với xe điện và những chiếc xe được kết nối với nền tảng phần mềm cho phép nhiều dịch vụ cá nhân hóa hơn.

Hyundai Motor của Hàn Quốc hôm 14/10 cho biết sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD tại Mỹ trong tháng này, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, Hyundai có kế hoạch bắt đầu sản xuất thương mại tại nhà máy này vào nửa đầu năm 2025 với công suất hàng năm là 300.000 chiếc và dự kiến sẽ tạo ra 8.100 việc làm mới cho địa phương.

Khoản đầu tư này là ví dụ mới nhất về việc một nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tìm cách thiết lập chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất mới ở Mỹ để sản xuất xe điện, một xu hướng dự kiến sẽ phát triển theo cấp số nhân trong thập kỷ này.

Lễ khởi công xây dựng “siêu nhà máy” của Tập đoàn Hyundai ở Savannah, bang Georgia vào ngày 25/10 là một phần trong “cam kết 10 tỷ USD vào năm 2025 của Tập đoàn Hyundai nhằm thúc đẩy sự dịch chuyển trong tương lai ở Mỹ, bao gồm cả sản xuất xe điện”, công ty cho biết.

Biểu ngữ chào mừng Tập đoàn ô tô Hyundai đến 'ngôi nhà tương lai' của họ tại đại địa điểm quận Bryan ở Ellabell, bang Georgia, ngày 20/5/2022. Đây là nơi họ sẽ đặt nhà máy 5,5 tỷ USD của mình. Ảnh: San Diego Union Tribune

Trong một diễn biến khác, hôm 13/10, Hyundai Motor tuyên bố sẽ tìm cách kết nối tổng cộng 20 triệu xe hơi với một nền tảng phần mềm cho phép nhiều dịch vụ cá nhân hóa hơn cho người lái xe vào năm 2025, trang UPI (Mỹ) cho biết.

Cụ thể, công ty có trụ sở tại Seoul cho biết họ có kế hoạch đầu tư 13 tỷ USD đến năm 2030 vào trung tâm phần mềm toàn cầu của mình để tăng cường ứng dụng phần mềm trong các phương tiện xác định.

Kế hoạch được tiết lộ trong khuôn khổ diễn đàn trực tuyến toàn cầu “Unlock the Software Age” (Khai phá Kỷ nguyên Phần mềm) của công ty.

Hyundai cũng cho biết những chiếc xe được kết nối với nền tảng phần mềm, với các tính năng viễn thông tiên tiến, sẽ dẫn đến việc tạo ra các dịch vụ mới, bao gồm cả đăng ký phần mềm.

Ngoài ra, nền tảng phần mềm mới, được tạo thành từ một lượng lớn dữ liệu ô tô được kết nối, sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô cung cấp các dịch vụ sáng tạo trong suốt vòng đời của ô tô, theo Hyundai.

“Dữ liệu xe hơi được kết nối và nền tảng dữ liệu mới có thể dẫn đến việc tạo ra một hệ sinh thái mở với các đối tác từ các ngành đa dạng như hậu cần và lưu trú”, một đại diện của Hyundai cho biết.

Mặc dù không đề cập đến các dịch vụ cụ thể của nền tảng phần mềm, nhưng Chủ tịch Hyundai Park Chung-kook cho biết công ty sẽ xác định lại hoàn toàn định nghĩa về ô tô là gì và sẽ làm việc để mở ra một kỷ nguyên di động mới.

Minh Đức (Theo Reuters, UPI)