Thế giới

Hyundai cân nhắc bán nhà máy ở Nga

Hyundai - gã khổng lồ xe hơi Hàn Quốc đã thất thu ít nhất 300 tỷ Won (209 triệu USD) kể từ khi tạm ngừng hoạt động ở Nga.

Hyundai Motor của Hàn Quốc đang cân nhắc ra quyết định về các hoạt động của mình tại Nga, có thể bao gồm việc bán nhà máy sản xuất ở đó, truyền thông địa phương đưa tin hôm 18/10.

Hyundai Motor gần đây đã đệ trình lên ban lãnh đạo một báo cáo phân tích tình hình và triển vọng tương lai của công ty ở Nga, tờ Dong-a Ilbo cho biết. Theo tờ báo Hàn Quốc, báo cáo của Hyundai bao gồm các phân tích của công ty về các kịch bản và tác động của việc bán nhà máy ở Nga, với lý do môi trường khó khăn để tiến hành các hoạt động tài chính bình thường.

Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm ngừng sản xuất và giảm lượng công nhân do thiếu thiết bị công nghệ cao vì các đòn trừng phạt và cuộc “đại di cư” của các nhà sản xuất phương Tây kể từ khi Moscow cử các lực lượng vũ trang vào Ukraine vào ngày 24/2.

Các hoạt động của Hyundai tại nhà máy ở St. Petersburg đã bị đình chỉ kể từ tháng 3. Hyundai Motor không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được Reuters liên hệ.

Nhà máy Hyundai Motor Manufacturing Russia (HMMR) ở St. Petersburg, Nga. Ảnh: Cision News

Một báo cáo gần đây được công bố bởi Hyundai Motor cho biết, công ty con của hãng ở Nga là Hyundai Motor Manufacturing Russia đã không xuất xưởng một chiếc ô tô nào trong tháng 8, trái ngược với con số 17.649 chiếc được tung ra thị trường trong tháng 1/2022 hay 17.402 chiếc vào tháng 2.

Khi họ tạm ngừng hoạt động vào tháng 3 do nguồn cung khan hiếm, con số này đã giảm mạnh xuống còn 3.708 chiếc.

Năm ngoái, Hyundai Motor đã bán được tổng cộng 171.811 xe tại Nga, trong đó công ty liên kết Kia Corp 205.801 chiếc. Bộ đôi thương hiệu xe hơi Hàn Quốc chiếm thị phần lớn thứ hai và thứ ba với tổng cộng 23%, xếp sau Renault của Pháp.

Số lượng ô tô mà nhà máy của Hyundai ở Nga xuất xưởng từ tháng 1 đến tháng 8/2022. Nguồn: Hyundai Motor Group. Đồ họa: Korea Herald

Vì thị trường Nga chiếm 6% tổng doanh số bán hàng toàn cầu của Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô này đã mạnh tay đầu tư trong những năm gần đây bằng cách mua lại nhà máy sản xuất cũ của General Motor với giá 50 tỷ Won (35 triệu USD) vào năm 2020 và tiến hành cải tạo quy mô lớn tại nhà máy của Kia. Năm 2019, công ty tuyên bố sẽ đầu tư 640 tỷ Won vào thị trường Nga vào năm 2027 để tăng sản lượng sản xuất tại đây.

“Kể từ đó, tình hình đã thay đổi rất nhiều (so với khi kế hoạch được công bố), và rất khó để áp dụng một kế hoạch như vậy khi tình hình không được bình thường hóa trở lại”, một người trong ngành nói với Korea Herald.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng gã khổng lồ xe hơi Hàn Quốc đã thất thu ít nhất 300 tỷ Won (209 triệu USD) kể từ khi tạm ngừng hoạt động ở Nga.

Tuần trước, Nissan Motor của Nhật Bản cho biết họ sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh của mình tại Nga cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước với giá 1 Euro và ghi nhận khoản lỗ khoảng 687 triệu USD.

Tháng trước, Toyota Motor Corp. cho biết họ đã quyết định chấm dứt hoàn toàn hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Nga, do nguồn cung nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.

Minh Đức (Theo Reuters, Korea Herald)