Thế giới

Hy Lạp thúc đẩy cung cấp khí đốt cho Bulgaria, giảm phụ thuộc vào Nga

Nga đã cắt nguồn cung khí đốt quan trọng cho Bulgaria vào tháng 4 năm nay, đến tháng 6 vừa qua Bulgaria ra lệnh trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga.

Các nhà lãnh đạo của Hy Lạp và Bulgaria mới đây đã khánh thành một đường ống cung cấp khí đốt tự nhiên, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga. Dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria được lên kế hoạch từ năm 2009, nhưng đến năm 2019 mới bắt đầu xây dựng.

Đường ống mới dài 182 km (115 dặm) sẽ chạy từ thành phố Komotini đông bắc Hy Lạp đến thành phố Stara Zagora miền trung Bulgaria. Đường ống có công suất ban đầu 3 tỷ mét khối/năm, triển vọng trong tương lai sẽ nâng lên 5 triệu mét khối/năm. Việc giao hàng thương mại dự kiến ​​sẽ bắt đầu trước ngày 1/10 năm nay.

Vào tháng 4 vừa qua, trong bối cảnh leo thang xung đột tại Ukraine, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt quan trọng cho Bulgaria do nước này từ chối thanh toán nhập khẩu năng lượng bằng đồng rúp (đơn vị tiền tệ của Moscow). Đến tháng 6, Bulgaria đã ra lệnh trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và người đồng cấp Bulgaria Kiril Petkov trong lễ khánh thành đường ống cung cấp khí đốt tự nhiên mới. Ảnh: Euro News.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác mới đối với nước láng giềng Bulgaria. Ông cho rằng đường ống này sẽ trở thành một nguồn cung khí đốt thay thế cho Bulgaria, trong khi Hy Lạp trở thành một trung tâm vận chuyển năng lượng trong khu vực.

Ông Mitsotakis phát biểu trong buổi lễ được tổ chức ở đông bắc Hy Lạp: “Đây không chỉ là một đường ống dẫn khí đốt, mà còn là một cầu nối năng lượng quan trọng từ nam sang bắc”.

Ông Mitsotakis nhận định châu Âu cần phối hợp để ứng phó với việc Moscow “biến các nguồn tài nguyên thiên nhiên thành đòn bẩy để gây sức ép chính trị, thành một vụ tống tiền". Thủ tướng Hy Lạp cho rằng đó là những điều mà nước láng giềng Bulgaria đã phải hứng chịu và hiểu rất rõ. 

Ông Kiril Petkov, quyền thủ tướng của Bulgaria, cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đường ống trong việc chấm dứt tình trạng độc quyền khí đốt của Nga đối với nước này.

Hy Lạp đang muốn thúc đẩy vai trò của mình như trung tâm cung cấp năng lượng cho vùng Balkan, bằng cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ Biển Caspi và Đông Nam Địa Trung Hải, năng lượng tái tạo tiềm năng từ Ai Cập, trong bối cảnh xung đột tại Ukraine vẫn diễn biến phức tạp.

Hy Lạp hiện đang xây dựng một nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi cảng Alexandroupolis, nằm tại phía bắc nước này. Thủ tướng Mitsotakis cho biết trong tương lai cảng Alexandroupolis sẽ hỗ trợ cho việc cung cấp thêm khí đốt qua đường ống mới Hy Lạp - Bulgaria.

Phạm Hà Thanh (theo Abc News, Euro News)