Đời sống

Hy hữu cặp sinh đôi được thụ thai cách nhau 3 tuần

Rebecca Roberts 39 tuổi đang có thai thì phát hiện mang thai thêm một em bé chỉ cách đó 2 lần siêu âm khiến các y bác sĩ bất ngờ.

Cặp vợ chồng Rebecca Roberts và chồng Rhys Weaver là một trong số cặp cha mẹ duy nhất trên thế giới có thể chào đón cả hai đứa trẻ được sinh ra thông qua phương pháp siêu sinh.

Roberts cho biết mặc dù trường hợp của cô không nên xảy ra nhưng cô vẫn cảm thấy may mắn. Vào tháng 9, cô đã sinh ra cặp "siêu sinh đôi" cùng ngày nhưng thụ thai cách nhau 3 tuần.

Roberts chỉ là một trong số ít các trường hợp được biết đến về "superfetation – bội thụ tinh khác kỳ", và có thể giữ kỷ lục về thời gian giữa các lần thụ thai lâu nhất. Trong quá khứ chỉ mới xuất hiện những trường hợp phụ nữ đã thụ thai thêm sau 10 ngày mang thai lần đầu tiên.

Được biết, Rebecca sinh mổ hai bé cách nhau chỉ 2 phút.

Bội thụ tinh khác kỳ xảy ra khi trứng thứ hai được tinh trùng thụ tinh và làm tổ trong tử cung sau khi một trứng khác đã được thụ tinh trước đó. Tuy nhiên, điều này gần như không thể xảy ra bởi vì khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone để ngăn chặn sự rụng trứng, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng vào cổ tử cung, giải phóng hormone để ức chế trứng đã thụ tinh thứ hai làm tổ trong thành tử cung.

Sau khi cặp song sinh đặc biệt này chào đời khỏe mạnh, bà mẹ ba con Rebecca cho biết: "Chúng tôi cảm thấy thực sự may mắn, có con sinh đôi đã là may mắn nhưng có một cặp song sinh đặc biệt như vậy thì thật là quá tuyệt vời, chúng là một phước lành”.

Được biết, khi biết mình mang thai Rebecca đã hai lần siêu âm sớm trước mốc 12 tuần thông thường và chỉ mới nhìn thấy một em bé. Tuy nhiên khi siêu âm lần thứ 3 cô biết mình mang thai song sinh thì vô cùng bất ngờ: “Tôi đã siêu âm hai lần trước đó và thấy Noah, hẳn Rosalie chỉ mới được thụ thai. Tôi vừa nói chuyện với bác sĩ siêu âm về lần siêu âm trước đó của tôi và cô ấy im lặng, tôi nghĩ có chuyện kinh khủng đã xảy ra vì cô không nói gì.

Sau đó, cô ấy nhìn tôi và hỏi tôi có biết là tôi đang mang thai một cặp song sinh hay không. Tim tôi lỡ nhịp, tôi hỏi cô ấy là mọi chuyện có thật không. Cô ấy không thể lấy được bất kỳ số đo nào của đứa bé vì nó quá nhỏ nên cô bảo tôi đi ra ngoài bãi đậu xe và nhảy xung quanh để cố gắng giúp em bé cử động một chút".

Vừa ra khỏi phòng khám, Rebecca chia sẻ với chồng, Rhys Weaver cũng choáng váng khi biết tin.

Chuyên gia tư vấn của Rebecca đã cố gắng tìm ra lý do vì sao cặp song sinh bí ẩn lại xuất hiện sau khi cô mang thai 12 tuần, và kết luận rằng một sự kiện "superfetation" hiếm gặp đã xảy ra. Vì các cặp song sinh là từ những trứng hoàn toàn khác nhau, được sinh ra vào những thời điểm khác nhau, chúng không giống nhau vì những cặp song sinh giống hệt nhau là do một trứng tách ra.

Cặp song sinh Noah và Rosalie bên bố mẹ và chị gái.

Theo Rebecca, em bé thứ hai Rosalie từng được dự đoán có thể sẽ không sống sót. "Sau khi biết mang song thai, tôi có một khoảng thời gian khó khăn. Không phải lúc nào tôi cũng vui vẻ. Thực tế, quá trình đó khá đáng sợ".

Rebecca được kích thích chuyển dạ ở tuần thai thứ 33 do dây rốn của Rosalie ngăn cản cô bé phát triển bình thường. Bé trai Noah ra đời nặng khoảng 2 kg và Rosalie nặng 1,1 kg. Cả hai bé đều được đưa vào khoa chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh để theo dõi thêm.

Được biết, gia đình Roberts may mắn được đoàn tụ ở nhà ngay trước Giáng sinh năm ngoái. "Khi hai đứa bé nằm cạnh nhau, chúng tự động vươn tới và chạm vào nhau. Đó là cảnh tượng đẹp nhất mà tôi từng thấy. Các cặp song sinh thường có mối liên kết đặc biệt, nhưng khi nào lớn, Noah và Rosalie sẽ hiểu câu chuyện của cả hai đặc biệt đến nhường nào", cô Roberts tâm sự.

Thanh Mai (t/h)