Thế giới

Huyndai nỗ lực trở thành top 3 toàn cầu về xe điện

Sau khi vượt qua General Motors, Nissan và Stellantis về doanh số bán hàng năm vào năm 2022, Hyundai đặt mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2030.

Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, có kế hoạch đầu tư 24 nghìn tỷ won (18 tỷ USD) đến năm 2030 để trở thành nhà sản xuất xe điện nằm trong top 3 toàn cầu.

Kế hoạch của Hyundai được tiết lộ trong buổi lễ động thổ cho nhà máy Hwaseong, nhà máy xe điện được chỉ định đầu tiên của Kia, với sự tham gia của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Khoản đầu tư này sẽ tăng cường sản xuất và xuất khẩu, đồng thời hướng tới dòng sản phẩm gồm 31 mẫu xe điện của tất cả các thương hiệu vào năm 2030. Hyundai dự kiến tăng sản lượng xe điện ở Hàn Quốc lên 1,51 triệu chiếc và tăng sản lượng toàn cầu lên 3,64 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này.

Hyundai và Genesis trước đây đã có kế hoạch chi tiết để giới thiệu ít nhất 17 mẫu xe điện chạy pin vào năm 2030. 14 mẫu xe của Kia sẽ là nhân tố quan trọng để tập đoàn đạt được mục tiêu doanh số 3,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Khoản đầu tư của Hyundai cũng sẽ dành cho việc phát triển nền tảng eM EV, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Đây sẽ là nền tảng của tất cả các loại ô tô điện - từ cỡ nhỏ đến sedan và SUV.

Nền tảng mới sẽ tăng 50% phạm vi lái xe lên 750 km đối với các mẫu xe cỡ trung như Ioniq 5 và Kona, và 900 km đối với các mẫu sedan lớn hơn.

Nhà sản xuất ôtô số một Hàn Quốc Hyundai giành chiến thắng trong cuộc đấu giá giành quyền kiểm soát Kia Motors năm 1998, sau khi hãng xe này sụp đổ vì cuộc khủng hoàng tài chính châu Á. Ảnh: CNN

Tin tức về khoản đầu tư của Hyundai được đưa ra một tuần sau khi Kia công bố khoản đầu tư 32 nghìn tỷ won (khoảng 24 tỷ USD) vào các lĩnh vực kinh doanh trong tương lai, bao gồm cả xe điện. Công ty này sẽ đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ won vào nhà máy xe điện mới.

Nhà máy Hwaseong dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025 với công suất 150.000 chiếc trong năm đầu tiên. Đây sẽ là nơi sản xuất nhiều loại phương tiện hạng trung, bao gồm các loại robotaxi (taxi không người lái) và xe tải giao hàng.

Các nhà sản xuất ô tô và pin ở Hàn Quốc vẫn đang cố gắng tìm cách điều hướng Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong đó các hãng xe điện phải sản xuất xe ở Bắc Mỹ mới được hưởng ưu đãi thuế.

Hyundai đã vận động hành lang các quan chức Mỹ để điều chỉnh dự luật vì họ chưa có bất kỳ nhà máy xe điện nào đang hoạt động ở quốc gia này. Tuy nhiên, những quy định mới nhất liên quan đến đạo luật này cho thấy yêu cầu này sẽ không thay đổi.

Để hỗ trợ các công ty nội địa hưởng ưu đãi thuế, chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ chi 7 nghìn tỷ won cho các nhà sản xuất pin đang tìm cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Bắc Mỹ trong 5 năm tới.  

Năm 2022, Hyundai cho biết họ sẽ đầu tư hơn 10 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025 để đẩy nhanh quá trình phát triển xe điện và xe tự lái, đồng thời chi 10 tỷ USD để tăng cường hợp tác về công nghệ tiên tiến với các công ty Mỹ. Một phần của khoản đầu tư đó bao gồm 6,5 tỷ USD cho nhà máy xe điện mới và cơ sở sản xuất pin ở Georgia.

Nguyễn Tuyết (Theo Tech Crunch, Bloomberg, ArenaEV)