Cuộc sống số

Huy chương Olympic 2020 được chế tác từ điện thoại di động cũ cùng rác điện tử

Hàng chục tấn điện thoại di động và các thiết bị điện tử nhỏ đã được thu gom trên khắp Nhật Bản và sẽ được sử dụng để chế tạo các loại huy chương Olympic và Paralympic.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, các nhà chức trách tại Nhật Bản đã phát động Dự án Tokyo 2020, thu gom 80.000 tấn điện thoại di động và các thiết bị điện tử nhỏ, trong đó có hơn 6 triệu điện thoại di động, đã được thu gom trên khắp Nhật Bản và sẽ được sử dụng để chế tạo các loại huy chương Olympic và Paralympic gồm huy chương vàng, bạc và đồng.

Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 huy chương được trao cho các vận động viên của 2 Thế vận hội.

Sau 2 năm triển khai dự án, thông qua quá trình xử lý, các công ty đã tách được khoảng 32,2 kg vàng, gần 3,5 tấn bạc và 2,2 tấn đồng từ 80.000 tấn thiết bị. Sau đó, lượng kim loại này sẽ được đổ vào khuôn theo thiết kế của Junichi Kawanishi, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế huy chương Olympic do Tokyo 2020 tổ chức khi vượt qua 400 đối thủ.

Ba mẫu huy chương được sử dụng tại Olympic 2020. Ảnh: CNN

Bên cạnh đó, nhằm mục tiêu thân thiện với môi trường, các dây đeo huy chương cũng sẽ được tạo ra từ các sợi polyester tái chế hóa học.

Baotintuc.vn dẫn lời chủ nhân của ý tưởng thiết kế trên, anh Junichi Kawanishi: “Tôi chưa từng nghĩ đến việc mẫu thiết kế của tôi, chỉ là một vật kỷ niệm trong sự kiện để đời này, cuối cùng lại được chọn. Với những vòng tròn tỏa sáng, tôi hy vọng chiếc huy chương sẽ được coi là sự tôn vinh cho những nỗ lực của các vận động viên, niềm vinh quang của họ và tượng trưng cho tình bằng hữu”.

Theo quy định của Ủy ban Olympic Quốc tế, huy chương bạc tối thiểu phải chứa 92,5% bạc. Trong khi đó, huy chương vàng thực chất chủ yếu làm từ bạc, cần chứa ít nhất 6 gram vàng nguyên chất.

Đào Vũ (Tổng hợp)