Thế giới

Hungary từ chối cho phép vận chuyển vũ khí quá cảnh tới Ukraine

Hungary đưa ra lời từ chối mặc dù trước đó nước này đã ký vào văn bản về kích hoạt một công cụ cho phép EU tài trợ cho việc mua sắm và vận chuyển vũ khí.

Hungary sẽ không gửi quân hoặc vũ khí đến Ukraine và sẽ không cho phép vũ khí sát thương được vận chuyển qua lãnh thổ của mình để giữ cho đất nước được an toàn, Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết hôm 28/2 trong chuyến thăm Kosovo, Reuters đưa tin.

Chính phủ Hungary đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine và đồng ý với các lệnh trừng phạt của châu Âu, theo Politico. Hungary cũng đã ký vào văn bản về kích hoạt quỹ “Cơ sở Hòa bình Châu Âu” (European Peace Facility), một công cụ cho phép EU tài trợ cho việc mua sắm và vận chuyển vũ khí.

Nhưng Thủ tướng Hungary Viktor Orbán - người đang phải chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội cam go vào ngày 3/4 tới - những ngày qua vẫn khẳng định đất nước của ông phải "đứng ngoài" cuộc xung đột và bản thân Hungary sẽ không cung cấp vũ khí cho nước láng giềng.

Ngoại trưởng Szijjártó giải thích, động thái này là đi một bước xa hơn và không cho phép vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ Hungary vì vấn đề an ninh quốc gia.

"Quyết định này là cần thiết để đảm bảo an ninh của Hungary và cộng đồng người Hungary ở Transcarpathia", vị Bộ trưởng này nói, đề cập đến một khu vực ở miền Tây Ukraine là nơi sinh sống của các cộng đồng nói tiếng Hungary.

"Lý do để đưa ra quyết định này là vì các chuyến hàng như vậy có thể trở thành mục tiêu của hành động quân sự thù địch", Ngoại trưởng Hungary cho biết thêm.

Tuy nhiên, Hungary sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo, bao gồm cả thực phẩm và nước uống, cho khu vực miền Tây Ukraine, ông Szijjártó lưu ý.

Minh Đức (Theo Politico, Reuters)