Thế giới

Hungary: EU nên “tận dụng” Đại hội đồng LHQ để gặp Ngoại trưởng Nga

“LHQ không được thành lập để đoàn kết những người có cùng chí hướng, vì có những tổ chức khác làm việc đó, chẳng hạn như NATO hay EU”, Ngoại trưởng Hungary cho biết.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, người đang có mặt tại New York, đã lên kế hoạch gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) lần thứ 78, diễn ra từ ngày 19-26/9.

Trong một video đăng trên Facebook hôm 18/9, ông Szijjarto đã khuyên các đồng nghiệp châu Âu tận dụng sự kiện này để tiếp xúc với nhà ngoại giao Nga.

Ông kêu gọi các chính trị gia EU “thể hiện sự khôn ngoan” và sử dụng Đại hội đồng làm nền tảng cho cuộc đối thoại “giữa các bên đối lập”, lưu ý rằng cần phải giữ các kênh liên lạc cởi mở với Moscow, bao gồm cả việc thảo luận các cách giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

“Tất nhiên, bản thân tôi sẽ gặp đồng nghiệp của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga”, ông Szijjarto nói và cho biết rõ rằng cuộc gặp đã được lên kế hoạch vào nửa cuối Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ.

“Tôi nghĩ rằng việc càng nhiều đồng nghiệp Tây Âu của tôi làm điều tương tự càng tốt”, Ngoại trưởng Hungary nói.

“Cần phải tận dụng tuần này để mang lại hòa bình cho Ukraine. Người Nga, người Ukraine, người Mỹ, người Pháp đều sẽ có mặt ở đây. Mọi người sẽ có cơ hội nói chuyện với nhau”, nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hội đàm bên lề Đại hội đồng LHQ lần thứ 77 ở New York, ngày 22/9/2022. Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary dự kiến sẽ có cuộc gặp tương tự với Ngoại trưởng Lavrov bên lề sự kiện cấp cao này năm 2023. Ảnh: Mid.ru

Ông Szijjarto cho biết, ông tin rằng “LHQ không được thành lập để đoàn kết những người có cùng chí hướng, vì có những tổ chức khác làm việc đó, chẳng hạn như NATO hay Liên minh châu Âu (EU)”.

“LHQ được thành lập để các bên – ngay cả những bên đang có xung đột – ít nhất có thể nói chuyện với nhau, vì khi đó sẽ có hy vọng về một giải pháp nào đó và tình hình ít nhất sẽ không trở nên tồi tệ hơn”.

Ông cũng tuyên bố rằng tình hình trong lĩnh vực an ninh quốc tế đang ở mức đáng báo động nhất kể từ Thế chiến II, khi “50 cuộc xung đột vũ trang đang hoành hành” trên khắp các khu vực khác nhau trên thế giới.

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết các sự kiện ở Ukraine đã đưa nhân loại đến gần hơn bao giờ hết với Thế chiến III. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNBC tuần trước, ông Szijjarto cho rằng EU đáng lẽ phải “cô lập” cuộc xung đột ở Ukraine.

“EU lẽ ra nên cô lập cuộc chiến này ở Ukraine, nhưng thay vào đó, EU lại toàn cầu hóa cuộc chiến này”, Ngoại trưởng Hungary nói, chỉ trích phản ứng của châu Âu đối với cuộc xung đột, cho rằng nó đang gây chia rẽ giữa Đông và Tây.

“Một trong những tác động toàn cầu của cuộc chiến là thế giới dường như lại bị chia thành nhiều khối và điều này thật tệ vì nếu không có sự liên lạc giữa các quốc gia, trong trường hợp không có sự hợp tác giữa các quốc gia thì về cơ bản các vị sẽ phải từ bỏ hy vọng hòa bình”, ông nói.

Minh Đức (Theo TASS, CNBC)