Tiêu dùng & Dư luận

Huế siết chặt nghề lấy “vàng trắng” từ trời

Trước mật độ lộn xộn của nghề nuôi lấy “vàng trắng” trên địa bàn, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn yêu cầu các địa phương rà soát, đề xuất khu vực cụ thể không được phép chăn nuôi.

Dẫn dụ nuôi chim yến là nghề “một vốn bốn lời”, được xem là nghề lấy “vàng trắng” từ trời. Bởi không cần đầu tư chăn nuôi, chăm lo nguồn thức ăn, chỉ cần bỏ tiền xây nhà ở dụ loài chim trời này về ở là có thể mang đến nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Có thể nói, nhu cầu thị trường yến sào không bao giờ dừng lại, điều này khiến tốc độ phát triển của nghề này tăng chóng mặt.  Nhiều người dân sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để đầu tư những ngôi nhà cao tầng để nuôi yến.

Ảnh minh họa.

Trước tình trạng, xuất hiện nhiều nhà nuôi yến trên địa bàn, để lại nhiều hệ lụy về môi trường và tiềm ẩn sự không bền vững, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có công văn siết chặt quản lý ngành nghề này.

Theo đó, công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP.Huế  phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát bổ sung, đề xuất các khu vực cụ thể không được phép chăn nuôi (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường), khu vực nuôi chim yến.

Đồng thời, thống kê các cơ sở chăn nuôi dự kiến phải di dời, tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Từ cơ sở đề xuất của các huyện, thị xã và TP.Huế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên-Huế xây dựng kế hoạch cụ thể, chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, địa phương tiếp tục rà soát, thảo luận, thống nhất, báo cáo UBND tỉnh nội dung quy định cụ thể  đúng chủ trương, phù hợp tình hình thực tế và có tính khả thi.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, báo cáo của các địa phương gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa có sự đồng nhất và đề xuất cụ thể.

Công văn cũng nhấn mạnh, yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên, báo cáo UBND  tỉnh trước ngày 31/12/2019.