Sự kiện

Huế-Quảng Trị: Cao tốc lưu thông, xe qua trạm BOT trên QL1A giảm rõ rệt

Sau hơn 1 tháng cao tốc Cam Lộ-La Sơn thông xe, thống kê từ một số trạm thu phí B0T trên QL1A đoạn qua Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cho thấy, lượng xe giảm rõ rệt.

Cụ thể, thống kê từ Trạm thu phí BOT Phú Bài đặt trên QL1A đoạn ranh giới giữa xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) và xã Thủy Phù (TX Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế), lượng xe qua trạm 2 chiều trong tháng 1/2023 giảm so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 30%.

Tương tự, thống kê từ Trạm BOT Trường Thịnh, đặt trên QL1, đoạn qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị, trong tháng 1/2023, lưu lượng xe cơ giới qua trạm giảm khoảng 20%.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chính thức thông xe từ ngày 31/12/2022.

Theo lãnh đạo các trạm thu phí nói trên, nguyên nhân của việc giảm lưu lượng xe cơ giới qua các trạm này là do các phương tiện thay vì lưu thông trên QL1A đã chuyển hướng sang đi đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn để tránh mất tiền thu phí.

Dự án cao tốc đoạn Cao Lộ-La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có tổng chiều dài 98,3 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế 61 km. Tổng mức đầu tư dự án trên 7.600 tỷ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp.

Theo quyết định phê duyệt, giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12 m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23 m; các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m.

Tuyến cao tốc này chính thức được đưa vào sử dụng sau khi khánh thành vào ngày 31/12/2022.

Hiện nay, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa tiến hành thu phí sử dụng đối với các phương tiện giao thông, tương tự như với tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Điều này đồng nghĩa với việc phương tiện giao thông khi lưu thông từ Quảng Trị vào đến Đà Nẵng trên tuyến cao tốc sẽ không phải mất phí do không cần di chuyển qua hầm đường bộ Hải Vân (hiện do Tập đoàn Đèo Cả quản lý và thu phí), trạm thu phí BOT Phú Bài (hiện do Công ty TNHH Trùng Phương quản lý và thu phí) và trạm BOT Trường Thịnh (do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịh quản lý và thu phí).

Chính vì vậy, nhiều chủ phương tiện khi di chuyển qua 2 tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã chọn lưu thông trên 2 tuyến cao tốc trên để đỡ mất phí. Từ đó, dẫn đến lưu lượng xe trên QL1A nơi đặt các trạm thu phí giảm hẳn.

Trước thực trạng này, lãnh đạo các trạm thu phí nói trên cho biết, trước mắt mới chỉ có báo cáo gửi các cơ quan ban, ngành liên quan về việc lưu lượng phương tiện qua trạm giảm rõ rệt 1 tháng qua và hiện chưa có động thái đề xuất, kiến nghị nào khác.

Lê Kông