Hình sự

Huế: Nhiều nạn nhân "sập bẫy" lừa đảo do hám lợi hoa hồng

Nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức tuyển cộng tác viên làm việc online.

 
Ngày 7/4, thông tin từ Công an Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, trước đó, đơn vị này đã phá thành công chuyên án, bắt giữ Lâm Ngọc Yến, SN 1988, trú tại Tp.Cà Mau và Lê Cao Quân, SN 1988, trú tại tỉnh Bến Tre về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các trang mạng xã hội.
 
Theo cơ quan điều tra, mặc dù những phương thức, thủ đoạn tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không mới và đã được cơ quan công an tuyên truyền, cảnh báo nhưng không ít người thiếu cảnh giác, nhẹ dạ, cả tin, hám lợi... và đã bị sập bẫy.

Video: Quá trình lực lượng chức năng triệt phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. 

Công an Tp.Huế cho biết, gần đây nhất là nổi lên thủ đoạn tuyển cộng tác viên làm việc online, xử lý đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo... Điển hình, chị Nguyễn Thị H., SN 1995, trú tại phường Trường An, Tp.Huế đang sử dụng Facebook thì có tin nhắn tuyển cộng tác viên Lazada.

Ngay sau đó, chị H. đồng ý tham gia và được một đối tượng gửi cho chị này link trang wed giả trang wed của Lazada, yêu cầu chị kích vào mua các sản phẩm trên trang web. Số tiền chị H. mua được chúng hứa hẹn hoàn lại cùng với tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm.

Theo đó, đơn hàng đầu tiên chị H. giao dịch 100.000 đồng thì đối tượng chuyển khoản cho chị cả gốc lẫn hoa hồng là 118.000 đồng. Đơn hàng thứ 2 có giá trị 1.2 triệu đồng, đối tượng chuyển lại cho chị hơn 1.5 triệu đồng.

Đơn hàng thứ 3, 4, 5 các đối tượng không chuyển khoản cho chị với nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị mua thêm nhiều đơn hàng khác. Tổng số tiền chị H. chuyển khoản cho đối tượng là 120 triệu đồng. Đến khi chị H. không còn tiền để giao dịch và biết mình bị lừa thì các đối tượng xóa dấu vết, cắt liên lạc.

Công Định