Hồ sơ điều tra

Huế: Mua ma tuý để bán lại, 2 nam thanh niên trả giá đắt

Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thảo 19 năm tù và bị cáo Nguyên 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 24/5, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Phan Thảo Nguyên, SN 1995, trú tại Tx.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Phan Trường Thảo, SN 1992, trú tại phường An Cựu, Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2022, Nguyên và Thảo quen biết nhau thông qua một người bạn. Do biết Nguyên có bán ma túy nên Thảo đã mua hàng của Nguyên để bán lại. Nguồn ma túy được Nguyên mua là từ một người ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Video toàn cảnh phiên toà xét xử hai bị cáo.

Ngay sau khi Thảo đặt mua ma túy và chuyển tiền vào tài khoản của Nguyên, Nguyên sẽ chuyển ma túy vào Huế để giao cho Thảo.

Vào ngày 3/7/2023, tại khu quy hoạch Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Tây, Tp.Huế khi Thảo đang chuẩn bị bán 82,061 gam ma túy cho người khác thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Đến 23h45 cùng ngày, tại phường An Hòa, Tp.Huế khi Nguyên đang đem 50,14 gam ma túy loại Methamphetamine để giao cho Thảo thì bị phát hiện.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2023, đã xác định được Thảo 4 lần mua ma túy của Nguyên để bán lại cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Mỗi lần các đối tượng mua bán khoảng 1 “đàn” đến 3 “đàn” (tương đương 200 viên đến 600 viên ma túy tổng hợp). Do số ma túy mà Thảo tàng trữ đều mua của Nguyên trước đó nhưng chưa bán được, đồng thời, số ma túy mà Nguyên tàng trữ là để bán cho Thảo nên cả hai bị can phải chịu trách nhiệm hình sự với tang số chung là 132,201 gam Methamphetamine.

Trong quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo Phan Thảo Nguyên không đồng ý với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, bị cáo Nguyên chỉ thừa nhận bán ma tuý cho Phan Trường Thảo 2 lần là ngày 1/7/2023 và ngày 3/7/2023.

Tuy nhiên, theo hồ sơ chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra và tại phần xét hỏi Hội đồng xét xử (HĐXX) có đủ căn cứ để buộc tội bị cáo.

Sau khi nghị án, qua xem xét các tình tiết cũng như toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Trường Thảo 19 năm tù và bị cáo Phan Thảo Nguyên 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Công Định