Văn hoá

Huế: Dự án triệu đô “Công viên thực tế ảo” bất ngờ “đóng băng”

Dự án “Công viên thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” ở Huế với số vốn đầu tư lên đến hàng triệu đô bỗng nhiên dừng hoạt động khiến cho nhiều người cảm thấy băn khoăn.

Mới đây, dư luận tại tỉnh Thừa Thiên – Huế tỏ ra băn khoăn và hết sức khó hiểu khi “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” gọi tắt là Công viên thực tế ảo, chỉ mới  được đưa vào hoạt động trong một thời gian ngắn thì bỗng nhiên dừng hoạt động mà không rõ nguyên nhân.

Hiện “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” đã dừng hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, vào ngày 24/7, sau khi được quảng bá, giới thiệu “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất”, đã thu hút rất nhiều người dân tại Thừa Thiên - Huế cùng hàng nghìn du khách trong và ngoài nước cùng nhau kéo đến trải nghiệm, đa số mọi người ai nấy đều cảm thấy thích thú với trải nghiệm từ dự án này.

“Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng Cung đã mất” nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác kinh doanh giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và công ty TNHH IV COM phối hợp với đối tác Hàn Quốc là công ty UnderDog Studio, với 100% vốn đầu tư hơn 2 triệu USD.

Du khách cảm thấy băn khoăn khi dự án bỗng dừng hoạt động.

Trung tâm này được dựng theo mô hình lắp ghép tại khu vực phía đông điện Thái Hòa, dễ dàng tháo dỡ khi cần thiết. Công trình rộng hơn 300m2, kiến trúc ngoại thất hài hòa với cảnh quan chung của Đại Nội, đồng thời đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung về bảo tồn và phát huy giá trị di tích trong khu di sản Huế. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động thì dự án này bỗng nhiên dừng hoạt động khiến cho nhiều người tỏ ra băn khoăn và hết sức khó hiểu.

Anh Nguyễn Minh Hải, một người dân TP.Huế cho biết, trước đây, anh đã từng trải nghiệm dự án “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” anh cảm thấy rất thích thú, tuy nhiên, sau khi hay tin dự án này ngưng hoạt động anh cũng hơi thắc mắc không biết lí do vì sao.

Trong khi đó, chị Hoàng Thu Hiền, một người dân TP.Huế khác cho hay,  dự án “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và Trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” là một chương trình trải nghiệm rất hay và thú vị, thế nhưng, việc dự án này dừng hoạt động cũng rất đáng tiếc.

Nhằm làm rõ nguyên nhân khiến dự dán “Công viên thực tế ảo” dừng hoạt động, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Theo ông Hải,  “Trung tâm Thông tin diễn giải Lịch sử Hoàng thành Huế và trải nghiệm thực tế ảo VR – Đi tìm Hoàng cung đã mất” đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 27/11, nguyên nhân là do nội bộ đang có vấn đề.

Ở một diễn biến khác, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, dự án “Đi tìm Hoàng cung đã mất” tạm thời ngừng triển khai do có vấn đề trong nội bộ.

Theo ông Định, sau khi nắm được vụ việc, đơn vị cũng đã cho thanh tra và giao cho phòng Kinh tế đối ngoại mời các đương sự liên quan trong dự án nhanh chóng giải quyết các vấn đề nội bộ, bản chất của vụ việc chỉ là sự tranh chấp dân sự giữa các cổ đông.

“ Hiện, đơn vị đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh và cũng đang đôn thúc họ nhanh chóng giải quyết vấn đề để tiếp tục triển khai dự án. Nếu như họ không triển khai dự án đã cam kết theo quy định cho phép thì sẽ cho dừng triển khai dự án theo luật đầu tư”, ông Định nhấn mạnh.