An ninh - Hình sự

Huế: Cảnh báo 6 chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

Từ các vụ việc lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo trong thời gian qua, Công an TP. Huế đã xác định có 6 chiêu trò các đối tượng thường dùng để lừa đảo người dân chiếm đoạt tài sản. 

Mới đây, theo thống kê của Công an TP.Huế, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 74 đơn trình báo của người bị hại về các đối tượng lừa đảo lợi dụng mạng viễn thông, internet chiếm đoạt hơn 5,1 tỷ đồng.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phá thành công chuyên án lừa đảo thông qua mạng internet, bắt 7 người mang quốc tịch Nigeria và 4 người Việt Nam trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an lấy lời khai đối tượng người Nigeria.

Từ các vụ việc lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo thời gian qua, Công an TP.Huế xác định có 6 thủ đoạn, chiêu trò mà các đối tượng thường dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân

Cụ thể, thứ nhất, bị hại nhận thông báo sẽ được quà giá trị lớn từ người nước ngoài quen qua mạng xã hội gửi về Việt Nam và yêu cầu phải đóng các khoản phí để được nhận. 

Thứ hai, đối tượng giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án thông báo cho những người có liên quan đến các vụ án để hù dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ ba, hack (chiếm đoạt) quyền sở hữu tài khoản facebook, zalo… để giả mạo người thân quen mượn tiền, nhờ thanh toán các đơn hàng, nộp card điện thoại…

Thứ tư, thông qua các giao dịch mua bán online, chuyển tiền, đổi ngoại tệ các đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp mã OTP ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thứ năm, tuyển cộng tác viên, đại lý bán hàng và yêu cầu bị hại đặt cọc tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Và thứ sáu là gọi điện thoại hoặc nhắn tin thông báo trúng thưởng từ nhà mạng hoặc các công ty, yêu cầu bị nộp card điện thoại, chuyển tiền để làm các thủ tục nhận trúng thưởng.

Để phòng ngừa với loại tội phạm này, Công an TP.Huế khuyến cáo người dân, nhất là các bạn trẻ, nữ giới phải hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi phát hiện hoặc nghi vấn có đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì nhanh chóng báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý, bắt giữ đối tượng.