Cuộc sống số

Huawei vượt mặt Apple trên thị trường smartphone

Hãng táo đánh mất vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới vào tay Huawei của Trung Quốc.

Theo dữ liệu đánh giá quý I/2019 của công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường smartphone đã có những chuyển biến quan trọng.

Samsung tuy vẫn giữ được vị trí đầu bảng của mình nhưng doanh số lại giảm 8,1%. Việc sụt giảm sẽ tạo cơ hội để các đối thủ bám đuổi và vượt qua. Apple đã không thể duy trì vị trí số 2 của mình và đành chịu thua “ông lớn Trung Quốc” Huawei.

Camera Leica là một trong những điểm thu hút người dùng đối với dòng sản phẩm mới của Huawei.

Apple đã có 3 tháng đầu năm đầu thách thức khi lượng điện thoại bán ra giảm tới 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái, dừng ở mức 36,4 triệu chiếc. iPhone đang phải lao vào cuộc đua khốc liệt để giành lấy người tiêu dùng ở hầu hết thị trường lớn khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng lấy đi nhiều thị phần.

Trong khi đó, Huawei đã có mức độ tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước. Huawei là cái tên duy nhất trong top bốn hãng sản xuất điện thoại thông minh có thể mở rộng số lượng khi thị trường chung trượt dốc trong quý thứ sáu liên tiếp.

Tuy nhiên để có thể vượt qua Samsung thì Huawei vẫn phải cố gắng rất nhiều. Doanh số smartphone của Samsung cũng tăng mạnh trong quý đầu năm so với quý 4/2018 nhờ việc ra mắt Samsung S10 hồi tháng 2.

IDC dự báo Huawei sẽ duy trì ở vị trí nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới trong suốt năm 2019. Ryan Reith, phó chủ tịch chương trình Mobile Device Trackers của IDC toàn cầu nhận định: “Thị trường điện thoại thông minh nói chung tiếp tục bị thách thức ở hầu hết các khía cạnh, tuy nhiên Huawei vẫn có thể tăng 50% lượng hàng xuất xưởng. Vị trí mới này của Samsung, Huawei và Apple rất có thể là những gì chúng ta sẽ tiếp tục thấy khi năm 2019 khép lại”.

Bá Di (Tổng hợp)