Thế giới

Huawei ra mắt hệ thống phần mềm nội bộ sau 3 năm bị Mỹ “cấm vận”

Từng là “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc, Huawei đã phải vật lộn tìm đường tồn tại sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen do lo ngại về an ninh quốc gia năm 2019.

Huawei Technologies hôm 20/4 cho biết, họ đang thay thế các hệ thống quản lý phần mềm nội bộ của các nhà cung cấp Mỹ bằng phiên bản nội bộ của riêng mình. Công ty này coi đây là chiến thắng trước các biện pháp kiềm chế của Mỹ từng đe dọa sự tồn tại của họ.

Huawei đã tổ chức một buổi lễ để kỷ niệm việc chuyển đổi sang “MetaERP” (hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) của riêng mình tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc với sự tham dự của Chủ tịch luân phiên của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập công ty.

Phần mềm ERP được các công ty sử dụng để quản lý các hoạt động kinh doanh chính, từ kế toán đến quản lý chuỗi cung ứng. Trong một thông cáo báo chí, Huawei cho biết Meta-ERP đã được triển khai trên 80% hoạt động kinh doanh của công ty.

CEO Nhậm Chính Phi cùng Ban lãnh đạo Huawei tôn vinh sự đóng góp của các nhân viên và đối tác trong quá trình phát triển MetaERP tại một buổi lễ ở Đông Quản, Quảng Đông, Trung Quốc hôm 20/4. Ảnh: SCMP

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu Huawei có ý định thương mại hóa hệ thống ERP của mình và cạnh tranh với những đối thủ như Oracle và SAP hay không, nhưng đây có thể là một lĩnh vực kinh doanh mới tiềm năng, giúp công ty đa dạng hóa hoạt động của mình sau khi hoạt động kinh doanh smartphone bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Quyết định đưa Huawei vào danh sách đen vào năm 2019 của Mỹ khiến công ty không thể tiếp cận với nhiều mặt hàng được sản xuất trong và ngoài nước, cũng như xuất nhập khẩu các thiết bị quan trọng cần thiết cho cơ sở hạ tầng 5G.

Kế hoạch về MetaERP của Huawei đã được người sáng lập kiêm CEO của Huawei Nhậm Chính Phi tiết lộ hồi tháng 3.

Ông Nhậm cho biết, Huawei đã thay thế hơn 13.000 thành phần trong loạt sản phẩm của mình bằng các sản phẩm địa phương và thiết kế lại hơn 4.000 bảng mạch trong 3 năm qua nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, SCMP)