Cuộc sống số

Huawei cam kết chi 2 tỷ USD để "trấn an" nỗi lo gián điệp của Chính phủ Anh

Trước làn sóng tẩy chay ngày càng lớn, hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc được cho là sẵn sàng chi 2 tỷ USD để làm vừa lòng các nhà chức trách Anh.

Huawei của Trung Quốc sẽ chi 2 tỷ USD như một phần trong nỗ lực giải quyết các vấn đề an ninh được nêu trong báo cáo của Chính phủ Anh hồi đầu năm nay, NDTV dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết hôm 10/12.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ ở phương Tây do lo ngại thiết bị của công ty có thể bị chính quyền Bắc Kinh sử dụng cho mục đích gián điệp. Công ty đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này.

Báo cáo của Chính phủ Anh hồi tháng 7 đã phát hiện ra rằng, các vấn đề về kỹ thuật và thiết bị do Huawei sản xuất có thể khiến các mạng viễn thông của nước này gặp rủi ro về bảo mật.

Kể từ đó, Huawei đã gặp các quan chức Anh và cam kết chi 2 tỷ USD để khắc phục vấn đề. Theo một nguồn tin giấu tên, "Huawei hứa hẹn sẽ xây dựng và quản lý sản phẩm của họ tốt hơn".

Kế hoạch này đã được thảo luận bởi các quan chức cấp cao của Huawei tại Trung Quốc và quyết định này được đưa ra trước khi giám đốc tài chính của công ty bị bắt tại Canada vào ngày 1/12. Huawei hiện không bình luận gì về thông tin này.

Vụ bắt giữ CFO Mạnh Vãn Châu của Huawei - người cũng là con gái nhà sáng lập công ty - đã gây chấn động thị trường chứng khoán toàn cầu vì lo ngại rằng động thái này có thể leo thang một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Vụ bắt giữ bà Mạnh diễn ra sau nhiều tuần Huawei bị các quốc gia bao gồm Australia, New Zealand và Nhật Bản đi theo động thái gây sức ép của Mỹ.

Ủy viên công nghệ của Liên minh châu Âu cho biết tuần trước rằng, EU nên lo lắng về Huawei cùng các công ty công nghệ khác của Trung Quốc vì rủi ro mà họ gây ra cho ngành công nghiệp và an ninh của khối.