Thế giới

Huawei báo cáo lợi nhuận năm 2021 tăng vọt bất chấp doanh thu sụt giảm

Kết quả này cho thấy nhà sản xuất đã nỗ lực cắt giảm chi phí và dựa vào linh kiện sản xuất trong nước để ứng phó với tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Huawei Technologies Co (Trung Quốc) mới đây đã công bố lợi nhuận ròng tăng 76% vào năm 2021, bất chấp doanh thu sụt giảm. Kết quả này cho thấy nhà sản xuất đã nỗ lực cắt giảm chi phí và dựa vào linh kiện sản xuất trong nước để ứng phó với tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo đó, Huawei ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 113,7 tỷ NDT (17,8 tỷ USD) trong năm 2021, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên doanh thu của hãng đã giảm khoảng 29% xuống còn 636,8 tỷ NDT, do phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhu cầu tiêu dùng trong nước sụt giảm trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

“Gã khổng lồ” mạng viễn thông và điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc đã công bố kết quả hàng năm của mình tại một cuộc họp do Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu chủ trì. Đây là lần đầu tiên bà gặp gỡ giới truyền thông kể từ khi được thả hồi tháng 9/2021 sau 3 năm giam lỏng tại Canada. Trước đó, bà Mạnh Vãn Chu, con gái lớn của nhà tỷ phú Nhậm Chính Phi, đã bị bắt giữ vào tháng 12/2018 và giam lỏng tại Vancouver (Canada) theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. 

Bà Mạnh Vãn Chu cho biết trong một tuyên bố trước cuộc họp báo hôm 28/3: “Mặc dù doanh thu sụt giảm vào năm 2021, nhưng khả năng tạo ra lợi nhuận và tạo ra dòng tiền của chúng tôi đang tăng lên. Chúng tôi có nhiều khả năng ứng phó với những biến động không chắc chắn hơn”.

Hình ảnh trước một cửa hàng Huawei tại Bắc Kinh vào ngày 16/52020. Ảnh: Getty Images.

Huawei, một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới và từng là một trong ba nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, hiện là một trong những mục tiêu của Mỹ nhằm kiềm chế nền kinh tế Trung Quốc. Sau khi “dán nhãn” công ty như một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, Washington đã áp đặt một loạt các biện pháp hạn chế và trừng phạt Huawei. Theo đó, Mỹ đã cấm Huawei mua các thành phần quan trọng như vi mạch từ các công ty nước này, đồng thời cản trở Huawei tiếp cận hệ điều hành Android của Google.

Huawei kể từ đó đã thực hiện những thay đổi trong hoạt động kinh doanh để ứng phó với tình hình mới. Hãng đã phát triển công nghệ xe điện, cam kết đầu tư thêm vào phần mềm và thâm nhập vào các thị trường mới từ năng lượng mặt trời đến khai thác mỏ.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Reuters)