Sức khỏe

Hotgirl 25 tuổi qua đời vì ung thư buồng trứng, có những dấu hiệu này cần đi khám ngay

Triệu chứng ung thư buồng trứng thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh về tiêu hóa nên bệnh nhân ung thư buồng trứng thường không phát hiện được bệnh sớm, đến khi phát hiện thì đã trễ khiến khả năng chữa khỏi rất thấp.

Đoàn Dạ Ly đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Thanh Nhàn, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng.

Thông tin này khiến nhiều người không khỏi thương xót cho một bóng hồng bạc mệnh. Đoàn Dạ Ly dù không tham gia showbiz, nhưng vẫn nhận được sự chú ý từ phía công chúng.

Đoàn Dạ Ly sinh năm 1993, không phải nhân vật quá xa lạ với công chúng. Cô từng là cái tên khá hot trong cuộc thi Miss Teen 2010. Mọi người biết đến cô là một hotgirl có ngoại hình đầy đặn cùng gương mặt thông minh, cá tính và nụ cười lanh lợi, khác với những hotgirl cùng thời.

Đoàn Dạ Ly mới phát hiện ung thư buồng trứng được vài tháng, khi phát hiện bệnh đã di căn ruột, gan và thận. Chỉ vài tháng, nữ hotgirl xinh đẹp đã qua đời.

Đoàn Dạ Ly qua đời vì căn bệnh ung thư.

Hàng năm có khoảng 240.000 phụ nữ trên toàn thế giới được chẩn đoán ung thư buồng trứng, và khoảng 150.000 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán ung thư buồng trứng. Với tỷ lệ sống toàn bộ 5 năm chỉ khoảng 45%, ung thư buồng trứng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư ở phụ nữ.

Đáng lưu ý, do triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với những căn bệnh về tiêu hóa nên bệnh nhân ung thư buồng trứng thường không phát hiện được bệnh sớm, chỉ đến khi đã lan rộng ra khung xương chậu và vùng bụng thì bệnh nhân mới biết. Đây cũng là lúc bệnh đã có biến chứng và bắt đầu di căn, khiến cho việc điều trị trở nên rất khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tiên lượng sống của người bệnh.

Theo TS Hoàng Đình Chân – Nguyên bác sĩ bệnh viện K trung ương cho biết ung thư buồng trứng là 1 trong 5 bệnh ung thư ở nữ giới hay gặp. Đặc biệt ung thư buồng trứng thường không có các dấu hiệu hoặc các triệu chứng cho đến tận giai đoạn phát triển muộn của khối u người bệnh mới phát hiện ra. Đến nay chỉ có 15 % bệnh nhân ung thư buồng trứng được phát hiện sớm.

Do vậy, các bác sĩ khuyên phụ nữ không nên chủ quan. Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, kéo dài hơn 2 tuần, chị em nên tới gặp bác sĩ ngay: Trướng bụng;  Đau bụng dưới rốn; Đau lưng; Các vấn đề về ăn uống hoặc cảm thấy nhanh đầy bụng; Giảm cân không rõ nguyên nhân; Đau khi quan hệ tình dục;Kinh nguyệt thay đổi; Thay đổi các thói quen đại, tiểu tiện như táo bón, tiêu chảy, tiểu nhiều...

Đặc biệt, với những người có yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng thì càng cần lưu ý để khám và phát hiện sớm. Cụ thể:

Người có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng, vú hoặc đại tràng: Nếu mẹ, chị gái bạn bị ung thư buồng trứng, bạn cũng có nguy cơ cao hơn bị bệnh này.

Người mang đột biến gene di truyền: Có tới 10% trường hợp ung thư buồng trứng bắt nguồn từ một đột biến gene di truyền, như các đột biến gene BRCA1 và BRCA2.

Tiền sử sinh sản: Phụ nữ mang thai trước tuổi 26 có nguy cơ thấp hơn. Phụ nữ sinh càng nhiều, nguy cơ ung thư buồng trứng càng thấp. Cho con bú cũng làm giảm nguy cơ.

Dùng thuốc tránh thai: Sử dụng thuốc tránh thai chỉ 3-6 tháng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Dùng thuốc trong thời gian dài hơn có thể giúp giảm thêm nguy cơ.

Liệu pháp hormone: Liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Các yếu tố nguy cơ khác: Béo phì và ung thư vú có thể làm tăng khả năng bị ung thư buồng trứng.

Phong Linh (tổng hợp)