Thế giới

Hồng Kông đang thực hiện nới lỏng chiến lược "Zero Covid" như thế nào?

Cộng đồng và các doanh nghiệp nói chung tại Hồng Kông đang dần mất sự kiên nhẫn đối với chiến lược chống đại dịch của đặc khu.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), mới đây đã cho biết từ ngày 1/4 tới sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với 9 quốc gia bao gồm cả Anh và Mỹ, đồng thời nới lỏng quy định cách ly kiểm dịch từ 14 ngày xuống còn 7 ngày đối với những du khách đến có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Các biện pháp hạn chế xã hội khác, bao gồm giới hạn số lượng thực khách trong nhà hàng, đóng cửa quán bar, phòng tập thể dục và tiệm mát xa cũng sẽ được nới lỏng theo từng giai đoạn kể từ ngày 21/4. 

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi bà Lâm thừa nhận rằng cộng đồng và các doanh nghiệp nói chung đang dần mất sự kiên nhẫn đối với chiến lược chống đại dịch của đặc khu.

Theo chính sách được hoạch định để phù hợp với chính sách của Trung Quốc đại lục, Hồng Kông đã thực hiện một số quy định phòng dịch nghiêm ngặt hàng đầu thế giới trong bối cảnh các chính phủ nước khác đang dần nới lỏng các hạn chế và trở lại cuộc sống bình thường.

Hồng Kông, trung tâm tài chính lớn với thương hiệu tự xưng “Thành phố Thế giới của Châu Á”, đã phải chứng kiến ​các doanh nghiệp nước ngoài và các nhân tài rời đi sau hơn hai năm kiểm soát biên giới nghiêm ngặt mà chưa biết ngày kết thúc.

Theo thống kê của giới chức, khoảng 71.000 người đã rời thành phố vào tháng 2 trong khi khoảng 54.000 người rời thành phố từ tháng 3 cho đến nay. Mặc dù số trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn được kiểm soát ở mức thấp, nhưng tỷ lệ tử vong của thành phố những tuần gần đây đã ở mức cao kỷ lục khi làn sóng lây nhiễm biến thể Covid-19 Omicron tràn tới nhóm người cao tuổi.

Trong ngày 20/3, Hồng Kông ghi nhận 14.149 trường hợp mới mắc Covid-19, giảm đáng kể so với con số hơn 70.000 ca nhiễm mỗi ngày hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, số trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 tại Hồng Kông đã tăng vọt kể từ giữa tháng 2 năm nay, với báo cáo trong ngày 20/3 lên tới 246 ca tử vong.

Một tài xế taxi trong trang phục bảo hộ trước một phòng khám Covid-19 tại Hồng Kông. Ảnh: Getty Images.

Theo chính sách nới lỏng mới, Hồng Kông sẽ vẫn có những hạn chế đi lại nghiêm ngặt hàng đầu so với các quốc gia và khu vực tại châu Á ngoài Trung Quốc. Hàn Quốc và Malaysia, hai trong số các quốc gia cuối cùng trong khu vực này duy trì hạn chế về biên giới, cũng thông báo sẽ kết thúc cách ly kiểm dịch từ ngày 1/4 đối với những du khách đã tiêm chủng.

Ông Wolfgang Ehmann, đại diện của Bộ Công nghiệp và Thương mại Đức tại Hồng Kông, nhận định việc nới lỏng các quy tắc kiểm dịch là quá lâu. Ông Ehmann chia sẻ với hãng tin Al Jazeera: “Hiện tại chúng tôi đang mong muốn được dỡ bỏ hơn nữa các hạn chế”.

Ông Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Natixis (Hồng Kông), đánh giá: “Tốc độ mở cửa trở lại của Hồng Kông vẫn tương đối chậm hơn so với phần còn lại của châu Á, chẳng hạn như Singapore và Australia”. Ông cho biết theo lộ trình là sẽ mở cửa trở lại, nhưng tốc độ mở cửa vẫn không rõ ràng. Nếu Hồng Kông không tìm ra giải pháp thì tốc độ mở cửa như hiện tại có thể không đủ để ngăn sự rời đi của các nhân tài.

Ông Gary nói: “Lợi thế có thể so sánh quan trọng nhất của Hồng Kông là dòng vốn và con người. Nếu không đảm bảo được, Hồng Kông sẽ mất đi khả năng cạnh tranh của mình”.

Phạm Hà Thanh (Aljazeera, Worldometers)