Thế giới

Honda Nhật Bản ra mắt mẫu ô tô điện e:N Series mới tại Trung Quốc

“Honda đang chuyển mình thành một thương hiệu xe điện ở Trung Quốc với một loạt các sản phẩm xe điện đa dạng và độc đáo mà chỉ Honda mới có thể cung cấp”.

Gã khổng lồ xe hơi Honda Motor của Nhật Bản hôm 5/11 công bố mẫu thứ hai trong dòng sản phẩm xe điện (EV) mới chỉ dành cho Trung Quốc, nhắm vào phân khúc xe chạy bằng pin, đang phát triển nhanh chóng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch tung ra 10 mẫu EV dưới một thương hiệu mới gọi là “e:N Series” trong vòng 5 năm tới với các đối tác GAC và Dongfeng Motor của Trung Quốc.

Đầu năm nay, Honda cũng đặt mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn cầu và sản xuất khoảng 2 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Hồi tháng 4, Honda bắt đầu bán các sản phẩm thuộc mẫu đầu tiên trong dòng e:N Series ở Trung Quốc.

“Honda đang chuyển mình thành một thương hiệu xe điện ở Trung Quốc với một loạt các sản phẩm xe điện đa dạng và độc đáo mà chỉ Honda mới có thể cung cấp”, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết trong một tuyên bố.

Một thách thức quan trọng mà Honda và các nhà sản xuất xe hơi lớn khác của Nhật Bản, gồm Toyota Motor và Nissan Motor, đang phải đối mặt là bắt kịp các đối thủ như Tesla Inc của Mỹ, thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực xe điện.

Mẫu xe điện e:NS1 của Honda bán ở thị trường Trung Quốc với giá khởi điểm 27.000 USD. Ảnh: InsideEVs

Honda đã bán được 1,56 triệu xe mới ở Trung Quốc năm ngoái, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước đó. Các mẫu xe thông thường (xe xăng) và xe hybrid (lai giữa xăng và điện) chiếm phần lớn số lượng xe trên, trong khi xe điện chỉ chiếm khoảng 10.000 chiếc.

Tuy nhiên, Honda đang nhắm mục tiêu tăng lượng xe điện bán ra trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới lên 800.000 chiếc vào năm 2030. Và để đạt mục tiêu này, gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản phải dựa vào sự thành công của dòng xe e:N Series.

Hiện tại, Honda sẽ sản xuất xe thuộc dòng e:N Series tại các nhà máy hiện có với các đối tác liên doanh là GAC-Honda và Dongfeng-Honda ở Trung Quốc.

Nhưng họ có kế hoạch xây dựng các cơ sở mới chỉ dành riêng cho sản xuất xe điện dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024. Họ cũng có kế hoạch xuất khẩu xe điện thuộc dòng e:N Series sang các thị trường khác, bắt đầu với thị trường châu Âu vào năm 2023.

Minh Đức (Theo Reuters, Hindustan Times Auto)