Hướng dẫn sử dụng

Hôn nhân là cho đi và nhận về

Có những người, chồng tử tế bao nhiêu, vợ lại tệ hại bấy nhiêu. Có những người, vợ nỗ lực bao nhiêu, chồng lại vô tâm hững hờ bấy nhiêu...

Các cụ dạy rằng: “Thế gian được vợ hỏng chồng”. Là tôi nghe thế thôi chứ tôi chưa gặp. Thường thì tôi chỉ gặp những cặp vợ chồng hỏng cả đôi hoặc được cả đôi. Tôi cố công tìm mãi mà chẳng gặp những đôi được vợ hỏng chồng hay được chồng hỏng vợ. Thật đấy!

Là bởi tôi chỉ thấy có những người chồng dốc lòng cho gia đình bởi vợ anh ấy cũng dốc lòng cho gia đình. Tôi chỉ thấy những người vợ miệt mài yêu chồng vì anh chồng tâm lý và tình cảm vô cùng với vợ. Hoặc có những người chồng vô tâm vô tình với vợ họ vì vợ họ cũng chán nản với chồng mình quá rồi. Mạnh ai nấy sống. Mặc kệ nhau mà sống. Hay những cặp vợ chồng mà ở đó, người vợ giữ niềm riêng, người chồng sống tình riêng, nói là vợ chồng nhưng đồng sàng mà dị mộng.

Hôn nhân là cho đi và nhận về. Ảnh minh họa.

Tôi có người bạn già, mỗi lần gặp tôi đều tâm sự: Giá như chồng cô mà đối xử tốt với cô bằng một nửa cháu đối xử với vợ cháu thì cô cũng sẽ dốc lòng với chồng. Đằng này, đời cô kém may mắn, vớ phải người như chú: Vô trách nhiệm, không biết nghĩ. Đôi lần tôi cũng muốn bảo rằng: Cô ơi, nếu chúng ta không cho đi mà chỉ chờ được nhận thì một cuộc đời này dài lắm cô ạ.

Tôi thấy nhiều người như thế. Cứ chờ đợi người khác đối tốt với mình thì mình mới chịu đối tốt lại. Có người một vài lần cho đi mà không nhận lại tương xứng sẽ bớt dần đi rồi sống bằng sự thất vọng triền miên.

Lại có người, so bì cân đếm giữa cho và nhận rồi lòng cứ nặng nề khi mình “Cho rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu. Người ta nhận hoặc thờ ơ chẳng biết”…

Hẳn sẽ nhiều người phản bác với tôi rằng: Làm sao mà cứ cho đi suốt khi mà chẳng nhận được gì? Nhưng hôn nhân để làm gì nếu như chúng ta ngừng đi sự cho đi? Nếu chúng ta còn giữ cuộc hôn nhân đó lại thì ta vẫn cứ phải cho đi. Bởi khi ta ngưng lại sự cho đi ấy cũng là khi cuộc hôn nhân đó chết lâm sàng rồi. Bất kể bên nào ngưng sự cho đi.

Hôn nhân, ít ra với tôi là thế, là đẹp nhất cả 2 cùng cho nhau nhiều nhất. Đừng cân đo nặng nhẹ. Chúng ta chẳng ai là ngốc cả nếu mà chúng ta cho đi thật nhiều và người nhận là chồng ta, vợ ta, người vẫn đang đi cùng ta hôm nay.

Hoàng Anh Tú