Hồ sơ điều tra

Hỗn chiến trên đồi và kết đắng cho người đàn bà U60

Mặc dù đang tranh chấp đất đồi, song Lục Thị Phương vẫn cố tình thuê gần chục người đến phát nương tại khu vực đất tranh chấp để rồi thương vong xảy ra, bản thân người đàn bà ngoài 50 tuổi vướng vòng lao lý.

Ngày 12/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Lục Thị Phương (SN 1969, trú tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) ra xét xử theo trình tự phúc thẩm do có đơn kháng cáo của cả bị cáo và bên phía đại diện gia đình người bị hại.

Bị cáo Lục Thị Phương tại phiên xét xử phúc thẩm.

Theo nội dung bản án sơ thẩm thể hiện: Mặc dù đang có tranh chấp đất đồi với các ông Nông Văn Lâm, ông Dương Thắng Vượng và ông Nguyễn Văn Hoàn nhưng ngày 13/01/2015, Lục Thị Phương vẫn thuê gần 10 người đến phát nương tại khu vực đất tranh chấp.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngàyông Lâm phát hiện ra sự việc nên gọi điện cho ông Vượng và ông Hoàn đến ngăn cản.

Khi đi, ông Vượng, ông Lâm mỗi người cầm theo 01 con dao, còn ông Hoàn không cầm theo gì. Trên đường đi, ông Vượng còn nhặt thêm một đoạn gậy gỗ.

Ngay khi vừa tới nơi, ông Vượng, ông Hoàn và ông Lâm vội đi thu dao phát của những người đang phát nương. Khi ông Vượng đến chỗ Lục Thị Phương để thu dao phát nhưng Phương không đồng ý. Trong lúc giằng co, dao của Phương vung trúng vào phần sườn, khửu tay bên phải ông Vượng.

Phương bỏ chạy được một đoạn thì bị vụt trúng người, ngã dúi dụi xuống đất. Phương đứng lên đúng lúc chạm mặt ông Hoàn đang cầm gậy đứng phía trước.

Một cuộc ẩu đả xảy ra, hai bên dùng gậy đánh và dao đỡ liên tục. Hậu quả, ông Hoàn bị Phương cầm dao chém 2 phát trúng ngực, ông này chạy thêm được 03m thì gục ngã xuống đất tử vong.

Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xử phạt bị cáo Lục Thị Phương 02 năm tù về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Ngoài ra, tòa tuyên buộc bị cáo bồi thường gia đình ông Hoàn hơn 100 triệu đồng và ông Vượng gần 19 triệu đồng.

Sau bản án của tòa sơ thẩm tuyên phạt, bị cáo Phương nhanh chóng làm đơn kháng cáo xin được hưởng án treo và giảm mức bồi thường. Ngược lại, phía gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm thay đổi tội danh của bị cáo sang tội Giết người, đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo.

Đó cũng là lý do diễn ra phiên xét xử phúc thẩm ngày hôm nay.

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét thấy hành vi của bị cáo Phương là nguy hiểm cho xã hội.

Bản án của tòa cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Phương về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm tù là chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm do bị cáo gây ra.

Từ đó, Tòa cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo của đại diện gia đình bị hại, chuyển tội danh của bị cáo Phương từ tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng sang tội Giết người và xử phạt bị cáo mức án 5 năm tù.