Tiêu dùng & Dư luận

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi sai chỉ số hoá đơn tiền điện

Qua kiểm tra tại 5 tổng công ty trực thuộc EVN tháng 6/2020, có 6.271 trường hợp khách hàng phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn

Chiều 14/7, tại buổi tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kết quả kiểm tra tại 5 tổng công ty trực thuộc cho thấy có 6.271 trường hợp phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số (chiếm tỉ lệ 0,022%).

Trong đó, có 519 trường hợp hủy bỏ hoàn toàn; 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp và thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 657 trường hợp. Các nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ gồm: sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số.

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát biểu tại buổi toạ đàm.

Trong số các tổng công ty điện lực thì Tổng công ty Điện lực miền Bắc có số khách hàng phải điều chỉnh lớn nhất với 4.345 trường hợp. Kết quả kiểm tra cũng chỉ ra,trong tháng 6/2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441, chiếm 5% tổng số yêu cầu. Sau khi xử lý thì số yêu cầu khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm tỉ lệ 0,66% số yêu cầu liên quan tiền điện và 0,033% của tổng số yêu cầu. 156 khách hàng được các báo thông tin hoặc mạng xã hội đưa lên, 6 trường hợp tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tiền Giang, Ninh Bình...đã được xử lý.

Theo ông Dũng, quy trình ghi chỉ số công tơ được thống nhất trên toàn tập đoàn và được quản lý qua phần mềm theo đúng quy định. Với công tơ cơ khí, việc ghi chỉ số công tơ cơ khí được thực hiện thủ công bằng thiết bị chuyên dụng do công nhân ngành điện thực hiện. Đối với các công tơ điện tử, ngành điện đều có thể ghi nhận chỉ số công tơ điện từ xa qua các thiết bị và phần mềm quản lý.

Đã kỷ luật nhiều cán bộ

Theo báo cáo của EVN, qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt. Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật một số cán bộ quản lý liên quan.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, về mặt quy trình, đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng các quy định của Luật Điện lực, Nghị định 137 của bộ Công Thương.

"Đối với các khách hàng phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng khi thấy hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, kiểm định công tơ của khách hàng. Đây là quy trình đã được quy định nên nhiều khi dẫn tới sự vênh chỉ số giữa khách hàng và ngành điện nhưng khi có khiếu nại, các bên đều chủ động giải quyết một cách ổn thỏa”, ông Dũng cho hay.

Nói về việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao, ông Dũng khẳng định công tác này được thực hiện ngay sau chỉ đạo của cục Điều tiết điện lực: “Bất kì mỗi công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường. Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do bản thân công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giảm sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày”.