Sức khỏe

Hơn 5 giờ phẫu thuật nối thành công bàn chân nam thanh niên bị đứt lìa

Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phẫu thuật nối thành công bàn chân bị đứt lìa cho một nam bệnh nhân gặp tai nạn giao thông.

Ngày 3/8, tin từ Bệnh viện Bà Rịa cho biết vừa phẫu thuật nối thành công bàn chân cho nam thanh niên 27 tuổi, bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân là anh Nguyễn Văn H. (27 tuổi, quê huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Theo Bệnh viện Bà Rịa, vào lúc 17h30 ngày 1/8, anh H. trong lúc di chuyển bằng xe máy trên đường thì bị tai nạn giao thông, khiến cẳng chân phải bị dập nát xương đứt lìa, bất tỉnh.

Anh H. sau đó được người đi đường đưa vào Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc sơ cứu, nẹp cố định cẳng chân và chuyển đến bệnh viện Bà Rịa cấp cứu lúc 18h45 cùng ngày.

Tại phòng cấp cứu bệnh viện Bà Rịa, các y bác sĩ đã truyền dịch, giảm đau, kiểm tra sức khoẻ cho anh H. và làm các xét nghiệm tiền phẫu, truyền máu. Đồng thời, hội chẩn với trực lãnh đạo, gây mê hồi sức và chuyển mổ cấp cứu để nối lại chi bị đứt lìa càng sớm càng tốt để đảm bảo “thời gian vàng”.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bàn chân đứt lìa của bệnh nhân H. đã được nối lại thành công, các ngón chân ấm hồng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H. sau phẫu thuật. (Ảnh: BV Bà Rịa)

Bệnh viện Bà Rịa cho biết, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân được thực hiện qua các bước: gây mê nội khí quản, làm sạch phần mỏm cụt cẳng chân và phần cổ chân đứt lìa, kết hợp các xương bằng cố định ngoại vi, khâu nối mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu, khâu nối các phần mềm gân cơ, khâu da che phủ vết thương.

Hiện nay, sức khoẻ bệnh nhân H. đã ổn định, bàn chân được nối ấm hồng, vết thương ổn định.

Bệnh viện Bà Rịa khuyến cáo, người dân khi gặp trường hợp bị đứt lìa chi thể cần xử lý sơ cứu kịp thời như: băng ép cầm máu phần mỏm cụt ( phần còn dính với cơ thể ), phần đứt lìa phải dùng vải sạch bao bọc lại bỏ vào túi nylon và đặt vào thùng đá (tránh bỏ tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh), và sau đó chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu để càng lâu thì sẽ mất đi thời gian vàng để nối lại chi thể, và sẽ để lại hậu quả không tốt sau khi nối, đôi khi không thể nối lại chi thể do để quá lâu.

Gio Linh