Môi trường

Hơn 3ha rừng phòng hộ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chết trụi bất thường

Hơn 3ha diện tích rừng phòng hộ chủ yếu là cây mắm tại xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chết trụi bất thường, trong khi xung quanh cây đều xanh tốt.

Nhiều ngày qua, người dân ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ phản ánh và bày tỏ lo lắng khi một diện tích lớn rừng phòng hộ ngăn mặn tại địa phương bỗng chết bất thường. Toàn bộ số cây bị chết đang trong giai đoạn khô mục, vị trí giáp dòng sông Ray kéo lên phía cảng cá Lộc An.

Nhìn từ khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Lộc An, dễ dàng nhìn thấy một khu vực cây rừng đã trơ trọi, chết trắng. Rừng phòng hộ ở đây chủ yếu là cây mắm, có từ nhiều năm trước.

Số cây mắm trong rừng phòng hộ bị chết la liệt, đang trong giai đoạn khô mục.

Người dân cho biết, tình trạng cây bị chết xuất hiện từ hơn 1 năm qua, thời gian gần đây số cây rừng hầu hết đã chết để lộ một khoảng trắng.

Theo quan sát của PV Người Đưa Tin, khu vực cây chết có diện tích hơn 3ha nằm trơ trụi với nhiều điểm bất thường, xung quanh được đào đắp bờ, mép ngoài bờ cây đều đang phát triển tươi tốt.

Trong khi đó, giáp với khu vực có cây chết kéo dài đến tuyến đường ven biển, đều là một mảng rừng xanh nguyên.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV vào chiều 9/10, ông Nguyễn Duy Bắc, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã nắm thông tin và đến hiện trường ghi nhận hiện trạng, xác minh ban đầu để báo cáo.

Nhiều bất thường tại khu vực cây bị chết, khi xung quanh được đào đắp bờ, mép ngoài bờ cây đều đang phát triển tươi tốt.

Theo ông Bắc, khu vực rừng phòng hộ có cây chết thuộc Lô A16, khoảnh 2, tiểu khu Lộc An, được giao khoán cho ông L.Đ.H (ngụ Tp.HCM) từ năm 2004, với diện tích khoảng 5ha.

Thông tin thêm, ông Bắc cho biết, sau khi ghi nhận hiện trạng, xác minh sẽ tiến hành lục lại hồ sơ giao khoán, đánh giá nguyên nhân cây chết để có hướng xử lý.

“Tôi đã chỉ đạo anh em đến ghi nhận hiện trạng khu vực cây chết vào cuối tuần vừa rồi và ký giấy mời hộ được giao khoán đến làm việc, trường hợp hộ giao khoán vi phạm là tôi cắt hợp đồng luôn. Tuy nhiên, hiện nay chưa có báo cáo nên chưa thể thông tin cụ thể”, ông Bắc nói.

Gio Linh