Sự kiện

Hơn 340 tỷ đồng xây cầu qua hồ Linh Đàm nối với vành đai 3

Đường Vành đai 3 dưới thấp, đi bằng cầu qua hồ Linh Đàm, nối đường Hoàng Liệt với Nguyễn Xiển dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 10 này.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội thông tin, dự án đầu tư xây dựng tuyếnđường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 hiện đang được gấp rút triển khai.

Sơ đồ đoạn đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm sắp được thực hiện.

Theo đó, sẽ xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm với tổng chiều dài cầu gần 542m, chiều rộng mỗi cầu 13m.

Trong đó cầu đi đưới thấp bên trái dài gần 260m, cầu đi dưới thấp bên phải có chiều dài 282m. Kết cấu phần trên, sử dụng hệ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, bản mặt cầu bê tông cốt thép, mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt. Hè, vỉa trên cầu lát bằng gạch bê tông giả đá, lan can thép mạ kẽm.

Mố cầu bằng bê tông cốt thép được thiết kế dạng hộp để đảm bảo đường đi bộ quanh hồ được thông suốt. Phía đường Nguyễn Hữu Thọ mố của cầu đi thấp được kết hợp cùng mố của các nhánh cầu kết nối tương ứng. Phía đường Hoàng Liệt, các nhánh cầu lên/xuống đã kết nối với đường vành đai 3 trên cao nên chỉ có mố của cầu đi thấp.

Bố trí 2 nhánh kết nối với đường vành đai 3 trên cao, tổng chiều dài 554,889m, bề rộng mỗi cầu 7m. Trong đó cầu nhánh lên có chiều dài 288,107m, hánh xuống có chiều dài 266,782m.

 Phối cảnh tổng thể phương án thiết kế đường Vành đai 3 qua hồ Linh Đàm.

Theo báo Thanh niên, tổng mức đầu tư dự án là 341 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành thủ tục khởi công trong tháng 10/2019, thời gian thi công trong 12 tháng. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đang triển khai lựa chọn nhà thầu số 2, thi công xây lắp các hạng mục công trình cầu, tường chắn hai đầu cầu, đường và tổ chức, đảm bảo giao thông (không bao gồm di chuyển, bảo vệ các công trình ngầm nổi) .

Với mật độ dân cư tại bán đảo Linh Đàm rất đông, trong khi lối ra duy nhất phía Linh Đàm giao vành đai 3 bị nút thắt cổ chai khiến khu vực này thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Tắc đường cũng thường xuyên xảy ra tại đường Nguyễn Hữu Thọ nối từ khu đô thị Linh Đàm ra đường Giải Phóng. Việc xây dựng cầu vượt đi thấp qua hồ dự kiến sẽ giải tỏa được phần nào điểm đen này.

Ngoài ra, tại khu vực đầu tuyến Pháp Vân giao cắt với vành đai 3 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Thành phố Hà Nôi cũng nghiên cứu việc xây dựng tuyến đường kết nối từ đường 70 tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, xây dựng nút giao tập thể tại khu vực Km184+600 và tiếp tục kéo dài, kết nối đường vành đai 3 tại khu vực cầu Thanh Trì để giải tỏa điểm ùn tắc này.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Hoàng Mai (tổng hợp)