Tiêu điểm thế giới

Hơn 200 người tử vong vì mưa lũ, Ấn Độ ban bố tình trạng khẩn cấp

Tính tới ngày 14/8, tại Ấn Độ, hơn 200 người đã tử vong vì mưa lũ. Chính phủ nước này vừa phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở những vùng xảy ra lũ lụt.

Hôm nay (14/8), Chính phủ Ấn Độ vừa đưa ra một cảnh báo lũ mới cho các khu vực của bang Kerala, miền Nam Ấn Độ khi số người chết vì người di cư hàng năm trên khắp đất nước đã tăng lên ít nhất 209.

Nhà chức trách cảnh báo khu vực có thể có mưa to đến rất to trong 24 đến 48 giờ tới.

Hơn 200 người thiệt mạng do mưa lũ ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Theo số liệu thống kê, mưa lớn ở 4 bang của Ấn Độ - Kerala, Karnataka, Maharashtra và Gujarat - đã khiến hơn 1,2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và trú ẩn trong các trại cứu trợ do chính phủ điều hành.

Ở Karnataka, một số công trình kiến ​​trúc tại thị trấn cổ Hampi, một Di sản Thế giới, đã bị ngập lụt. Năm ngoái, riêng tại bang này cũng có khoảng 450 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Mùa mưa lũ năm nay, số người tử vong tăng lên 95 chỉ sau một đêm và ít nhất 59 người đã được báo cáo mất tích, cảnh sát Kerala thông tin với hãng tin AFP.

Lực lượng chức năng giải cứu người dân khỏi vùng lũ. Ảnh: Reuters.

Truyền thông địa phương đã báo cáo 66 trường hợp tử vong ở các bang miền Tây Gujarat và Maharashtra, với hàng ngàn người được giải cứu từ các vùng bị ngập lụt.

Ba bang chịu ảnh hưởng nặng nhất của đợt mưa lũ năm nay ở Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đã huy động quân đội cùng với các nhân viên cứu hộ địa phương tham gia các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. 

Những cơn mưa mùa hè giúp bổ sung nguồn cung cấp nước tại Ấn Độ, quốc gia thường xuyên đối mặt với hạn hán, nhưng cũng đồng thời gây ra lũ lụt cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi năm.