Hồ sơ điều tra

Hơn 14 năm tù cho bị cáo Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm

TAND huyện Thới Lai, Tp.Cần Thơ vừa tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm trong nhóm “báo sạch” tổng cộng 14 năm 6 tháng tù giam.

Chiều 28/10, sau hơn 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, TAND huyện Thới Lai, Tp.Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh, SN 1982, ngụ tỉnh Long An 4 năm 6 tháng tù giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh trên, các bị cáo là thành viên nhóm “Báo Sạch”, gồm: Lê Thế Thắng, SN 1982, ngụ Tp.Hà Nội và Đoàn Kiên Giang, SN 1985, ngụ Tp.HCM mỗi bị cáo 3 năm tù; Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982) và Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980), cùng ngụ Tp.HCM mỗi bị cáo 2 năm tù.

Ngoài án phạt tù, các bị cáo nêu trên bị cấm hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm.

Tòa cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ việc nhóm 5 bị cáo hoạt động nhận tiền từ các doanh nghiệp. Đồng thời, làm rõ việc lưu trữ các tài liệu, văn bản có đóng dấu “mật, tối mật”.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh và các đồng phạm.

Theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị cáo nêu trên tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên Facebook. Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên. Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Cuối tháng 12/2020, Danh bị bắt. Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng trực tiếp thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi Group “Làm Báo Sạch”.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhóm này đã lợi dụng mạng xã hội, tự do báo chí, tự do ngôn luận để viết nhiều bài viết xúc phạm, xâm phạm đến nhiều cá nhân là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành trung ương và địa phương; xâm phạm đến các quyền tự do dân chủ, qua đó xâm phạm đến nhiều cá nhân, cơ quan tổ chức,…

Tòa nhận định các bài viết của nhóm đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, bộ ngành; ảnh hưởng tới niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước; làm ảnh hưởng đến thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước nên tuyên phạt mức án nêu trên.

Thanh Lâm