Thế giới

Hơn 100.000 người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa do xung đột

Hơn 50.000 người Ukraine đã phải rời bỏ đất nước và hơn 100.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa nhưng vẫn đang còn ở Ukraine, theo thông tin từ IRC và UN.

Theo tổng hợp ban đầu của Liên Hợp Quốc (UN) và ước tính của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC), một tổ chức nhân đạo phi chính phủ, đã có hơn 100.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa sau khi Nga tấn công quân sự Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua. 

Trong tuyên bố của mình, Giám đốc về lưu chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp của IRC, bà Lani Fortier cho biết, quan ngại hàng đầu hiện nay của IRC là chỗ ở, lương thực phẩm của người tị nạn Ukraine cũng như rủi ro ngược đãi và lạm dụng đối với các đối tượng như phụ nữ và trẻ em. IRC hiện đang huy động nguồn lực tại nước láng giềng của Ukraine là Ba Lan. 

Theo bà Fortier, "hơn 100.000 người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa và hàng nghìn người đang chạy sang Ba Lan, Romania, Moldova và các nước châu Âu khác”. Các nước có biên giới tiếp giáp với Ukraine đang chuẩn bị tiếp nhận lượng người tị nạn lớn; riêng Ba Lan đã chuẩn bị để tiếp nhận tối đa 1 triệu người tị nạn Ukraine. 

IRC tuyên bố tiếp tục thúc giục các bên tuân thủ Luật Nhân đạo Quốc tế trong cuộc khủng hoảng này, bao gồm việc bảo vệ dân thường, bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện và trường học, cũng như việc chú ý bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em gái”. 

Bên cạnh đó, theo Ủy viên về Người tị nạn của UN Filippo Grandi, hơn 50.000 người Ukraine đã rời bỏ đất nước trong vòng chưa đến 48 giờ qua, kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraine. Phần lớn trong số đó đã đi sang Ba Lan và Moldova. 

Tùng Phong (Theo NBC/CNN)