Giáo dục

Hơn 1.000 sinh viên trường Y sẵn sàng hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM lên kế hoạch tập huấn hơn 1.000 sinh viên năm cuối tham gia chống dịch Covid-19 theo điều động của Sở Y tế thành phố.

Sinh viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham gia hỗ trợ công tác hiến máu (ảnh: Zing.vn).

Trao đổi với báo Người lao động chiều 20/3, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) cho biết 50 sinh viên xung phong đầu tiên đã bắt đầu được tập huấn bởi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) để sẵn sàng tham gia hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19.

"Các em đã là sinh viên năm cuối, sắp ra trường và trở thành bác sĩ thực thụ, nên đã có đủ kiến thức chuyên môn và những kỹ năng cơ bản để tham gia hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19. Các em sẽ được tập huấn kỹ càng để bảo đảm an toàn cho bản thân, cũng như để có thêm những kỹ năng phù hợp với nhiệm vụ " - PGS Ngô Minh Xuân nói.

Dự kiến sẽ có hơn 1.000 sinh viên năm cuối các ngành học của trường sẽ được vận động tham gia công tác, trong đó có 800 sinh viên ngành Y đa khoa. Các sinh viên sẽ đi thành nhiều đợt, tùy theo điều động của Sở Y tế TP HCM, dựa vào nhu cầu nhân lực thực tiễn của công tác chống dịch trên địa bàn TP.

Ghi nhận của Zing.vn, đa số sinh viên của trường đều có hộ khẩu tại TP.HCM. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để huy động lực lượng kịp thời nếu có tình huống khẩn.

PGS Ngô Minh Xuân cho hay, sinh viên y khoa sẽ được hướng dẫn thực hiện một số công việc như: nhập dữ liệu các thông tin ca bệnh và đối tượng liên quan; lập cây phả hệ theo dõi sự lan truyền của dịch bệnh; tham gia các đội giám sát điều tra dịch tễ (F2 trở đi) cùng với nhân sự của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố/huyện, thị xã; tham gia hoạt động hỗ trợ chuyên môn tại khu cách ly.

Ngoài ra, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch yêu cầu khoa Y tế cộng cộng, Phòng khám đa khoa thực hiện kết nối các đơn vị chức năng trong hệ thống ngành y tế thành phố, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật thông tin cho hoạt động truyền thông phòng chống dịch.

Phòng Hành chính Quản trị, hỗ trợ phương án di chuyển, phun thuốc phòng chống dịch, cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt. Phòng Công nghệ Thông tin chuẩn bị hạ tầng hệ thống mạng phục vụ cho phòng chống dịch.

Trước đó, UBND TP.HCM chỉ đạo ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, theo sự hướng dẫn của Sở Y tế, chủ động xây dựng kế hoạch huy động lực lượng sinh viên năm cuối và đội ngũ y, bác sĩ trẻ của Hội thầy thuốc trẻ thành phố sẵn sàng tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có yêu cầu.

Bá Di (T/h)