Giáo dục

Hôm nay (30/9) là ngày cuối xác nhận nhập học đại học

Đúng 17h chiều nay (30/9) hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ đóng, thí sinh trúng tuyển mà không xác nhận nhập học trên hệ thống sẽ được coi như từ chối.

Đây là năm đầu tiên các thí sinh trên cả nước thực hiện việc đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng và xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến (các năm trước thí sinh có thể đăng ký theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp bằng phiếu). Với quy trình xác nhận nhập học, Bộ GD&ĐT đã mở hệ thống tuyển sinh chung từ ngày 18-9-2022 tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn và có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thời gian thực hiện để thí sinh nắm rõ.

Các thí sinh lưu ý, theo quy định của Bộ GD&ĐT, nếu đã trúng tuyển đợt 1 và có nguyện vọng học, thí sinh bắt buộc phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học với trường mà mình trúng tuyển trên hệ thống tuyển sinh chung. Để bảo đảm đã thực hiện đầy đủ, chính xác các yêu cầu và quyền lợi trúng tuyển của mình, thí sinh lưu ý kiểm tra kết quả xác nhận nhập học đúng cách. Cụ thể là, sau khi đã hoàn thành các bước trong quy trình xác nhận nhập học, thí sinh đăng xuất khỏi hệ thống và đăng nhập lại hệ thống để kiểm tra.

Theo quy định, năm nay, thí sinh sau khi biết kết quả trúng tuyển đợt 1, bao gồm tất cả các phương thức xét tuyển, trừ những thí sinh tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT đã xác nhận nhập học với trường đại học mà thí sinh có nguyện muốn học, phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung. Một số cơ sở đào tạo còn yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên website của trường và nộp bản cứng hồ sơ trong ngày nhập học trực tiếp.

Thí sinh cần lưu ý, nếu không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định mà không có lý do chính đáng thì coi như từ chối nhập học, và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận. Trong trường hợp thí sinh ốm, bị tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên, hoặc do thiên tai có xác nhận của Ủy ban Nhân dân quận, huyện trở lên... cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học, hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học, hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác, hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay là các cơ sở đào tạo có thể tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Do đó, thí sinh cần theo dõi, thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo, hoặc liên hệ tới số máy điện thoại đường dây nóng của bộ phận hỗ trợ tuyển sinh của cơ sở đào tạo để được giải đáp và hỗ trợ.

Nếu thí sinh chưa trúng tuyển hoặc đã trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học vào bất cứ nơi nào có thể đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung theo kế hoạch của cơ sở đào tạo.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính - nếu có).

Các cơ sở đào tạo tuyển bổ sung sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Cụ thể theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 18/9 đến trước 17h ngày 30/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống. Từ ngày 1/10, cơ sở đào tạo (CSĐT) có thể thông báo tuyển sinh đợt bổ sung.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31/12, cơ sở đào tạo phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục đại học.

Trúc Chi (theo VTV News, GDTD)