Tiêu điểm

Hội Luật gia và Ban Pháp chế tỉnh Hoà Bình ký kết phối hợp công tác

Việc ký kết nhằm phối hợp công tác giữa Ban pháp chế với hội Luật gia tỉnh Hòa Bình, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan.

Theo đó, để tăng cường sự phối hợp công tác lâu dài, giữa hội Luật gia tỉnh Hòa Bình với Ban pháp chế của Hội đồng Nhân dân tỉnh Hòa Bình. Vừa qua, Ban Pháp chế và hội Luật gia tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp công tác và ban hành quy chế, quy định về việc phối hợp công tác giữa Ban Pháp chế với hội Luật gia tỉnh Hòa Bình, trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan.

Cụ thể; Ban pháp chế, hội Luật gia tỉnh Hòa Bình hoạt động công tác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ động thường xuyên liên hệ, chặt chẽ, kịp thời, tạo điều kiện hỗ trợ các bên thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện hai bên phải bảo đảm chế độ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

Ban Pháp chế và hội Luật gia tỉnh Hòa Bình, mời nhau tham gia tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát về lĩnh vực tư pháp, các kỳ họp của hai bên có nội dung liên quan đến tình hình chấp hành hiến pháp, pháp luật và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tư pháp như: Cơ quan điều tra, tòa án nhân dân tỉnh, viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cục Thi hành án dân sự. Hai bên có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả công tác, báo cáo sơ kết, tổng kết hàng năm để cùng nắm bắt, trao đổi thông tin.

Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, hội Luật gia tỉnh có trách nhiệm tham gia xây dựng pháp luật, tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, kiến nghị những vấn đề về xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi, kiến nghị với Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh việc chấp hành chính sách, pháp luật, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết Hội đồng Nhân dân tỉnh Hòa Bìnhcủa các cơ quan, tổ chức để Ban Pháp chế kiến nghị, yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan trong phòng ngừa vi phạm pháp luật và phòng ngừa tội phạm.

Ngoài ra, hai bên cùng nhau phối hợp chặt chẽ trong hoạt động thẩm tra, phối hợp trong công việc tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời, phối hợp  giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri, phối hợp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ và giám sát hoạt động của hội thẩm nhân dân của tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Đàm Quang